Dự báo giá kim loại quý có thể tiếp tục lao dốc trong tuần giao dịch này

15:37 | 30/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 23 – 29/11, giá bạc tiếp tục trải qua những diễn biến đối lập với các mặt hàng kim loại khác được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Theo đó, giá bạch kim, đồng và quặng sắt đồng loạt đóng cửa tuần tăng mạnh, trong khi giá bạc tiếp tục chuỗi lao dốc ở tuần thứ 3 liên tiếp.
Dự báo giá kim loại quý có thể tiếp tục lao dốc trong tuần giao dịch này

Giá bạc đóng cửa tuần qua ở mức 22.553 USD/ounce, giảm 7.43% khi lực bán được duy trì liên tục kể từ đầu tuần giao dịch vừa rồi. Giá bạc cũng vượt qua hai mức hỗ trợ tâm lý quan trọng là 24.0 và 23.0, qua đó giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng, kể từ thời điểm cuối tháng 7 vừa qua.

Tâm lý lạc quan về triển vọng hồi phục kinh tế toàn cầu đang là nguyên nhân chính khiến tâm lý trú ẩn an toàn của kim loại quý gần như đã tan biến trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Lần lượt các chỉ số đo lường nền kinh tế của các quốc gia phát triển cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ từ những hệ quả của đại dịch Covid-19, cùng với sự ra mắt liên tục của các vaccine mới khiến giá các mặt hàng kim loại quý được phản ánh rõ rệt, đặc biệt là vàng và bạc.

Hoa Kỳ trong tuần giao dịch vừa rồi đã công bố số liệu chỉ số quản lý mua hàng (PMI) tháng 11, một chỉ số quan trọng trong việc đo lường sức khỏe nền kinh tế. Theo đó, chỉ số PMI dịch vụ tháng 11 của nước này tăng lên mức 57.7 điểm, đánh bại ước tính 55 điểm trước đó. Mặt khác, chỉ số PMI sản xuất cũng tăng mạnh lên 56.7 điểm, vượt trội so với dự báo ở mức 53. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với nền kinh tế số một thế giới, khi Hoa Kỳ đã phải hứng chịu quá nhiều thiệt hại được gây ra bởi đại dịch thế kỉ này.

Những thông tin về vaccine Covid-19 tiếp tục là yếu tố quan trọng gây áp lực lên nhóm kim loại quý. Tuần trước, giới chức Nga thông báo nước này đã bắt đầu quá trình tiêm phòng vaccine Covid-19 trên cơ thể người, cụ thể là sử dụng trên cơ thể các binh sĩ quân đội nước này. Theo đó, chiến dịch này của Liên bang Nga dự kiến sẽ được áp dụng trên 400,000 binh sĩ, trong đó số binh sĩ được tiêm phòng cho tới cuối năm có thể sẽ lên đến 80,000 người. Điều này cho thấy, điều kiện phát triển y tế của Liên bang Nga đang thể hiện những tiến bộ vượt bậc, và độ tin cậy của các loại vaccine này gần như là tuyệt đối.

Tâm lý “bearish” thực sự đang áp đảo trên thị trường kim loại quý, khi có quá nhiều thông tin cơ bản gây áp lực lên giá ở thời điểm này. MXV News nhận định, giá bạc có thể sẽ tiếp tục phá vỡ mức hỗ trợ 22.0 trong tuần này, qua đó nối dài chuỗi giảm ở tuần thứ tư liên tiếp.

Bạch kim đóng cửa tuần giao dịch vừa qua với mức tăng nhẹ, kết thúc tuần lên mức 964.8 USD/ounce. Giá bạch kim chịu ảnh hưởng bởi đà giảm của nhóm kim loại quý trong phiên đầu tuần, tuy nhiên đã đảo chiều tăng trở lại ở những phiên cuối tuần nhờ triển vọng phục hồi nhu cầu tiêu thụ xe hơi của các nước phát triển.

Đặc điểm diễn biến trái chiều với đồng USD khiến bạch kim có sắc xanh khi kết thúc tuần qua. Đóng cửa tuần giao dịch 23 – 29/11, chỉ số Dollar Index giảm xuống mức 91.79 điểm, qua đó thể hiện sự suy yếu ở tuần thứ ba liên tiếp.

Trái với chuỗi giảm mạnh của bạc, đồng và quặng sắt đều đã nối dài đà tăng khi kết thúc tuần giao dịch 23 – 29/11 vừa qua. Trong đó, giá đồng tăng mạnh 3.3% khi đóng cửa tuần, trong khi giá quặng sắt tăng 1.56%, tiếp tục nhờ nhu cầu mua hàng của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại số một thế giới và triển vọng tích cực trong hồi phục kinh tế toàn cầu.

Giá đồng COMEX kỳ hạn tháng 12 đóng cửa tuần giao dịch vừa qua tăng lên mức 3.3995 USD/pound. Tính trong phiên giao dịch đầu tuần, giá đồng đã lên tới mức 3.45 USD/pound, mức cao nhất trong vòng hơn 90 tháng, kể từ thời điểm tháng 4/2013.

Ngược lại với nhu cầu bạc, các thông tin về vaccine đem đến sự lạc quan nhất định của thịt rường về một tương lai không còn dịch bệnh trên thế giới, từ đó hướng đến mục tiêu đưa nền kinh tế trở lại thời kỳ trước khi dịch bệnh xảy ra.

Việc ông Joe Biden lên nắm quyền đứng đầu Nhà Trắng cũng tạo ra những kỳ vọng trên thị trường về sự hồi phục kinh tế tại cường quốc số một thế giới. Janet Yellen, ứng viên số một được ông Joe Biden tin tưởng cho vị trí Bộ trưởng Bộ tài chính Mỹ nhiệm kì mới, được kỳ vọng sẽ đưa ra một gói kích thích với quy mô lớn để cứu nền kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch virus corona.

Giá quặng sắt đóng cửa tuần qua với mức tăng 1.56%, kết thúc tuần lên mức 127.68 USD/tấn. Nhu cầu kim loại khổng lồ của Trung Quốc tiếp tục là yếu tố quan trọng hỗ trợ giá quặng sắt trong thời gian tới. Cụ thể, các kế hoạch đầu tư tài sản cố định trị giá hàng tỉ NDT, với mục tiêu tập trung chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, máy móc, bất động sản cũng như các loại tài sản vật chất khác được cho là sẽ tiêu thụ một lượng lớn kim loại, đặc biệt là đồng và quặng sắt.

Bạch kim và nhóm kim loại quý trên thế giới đồng loạt tăng giá trong phiên hôm quaBạch kim và nhóm kim loại quý trên thế giới đồng loạt tăng giá trong phiên hôm qua
Giá vàng hôm nay 26/7: Môi trường rủi ro thúc đẩy giá vàng phi mãGiá vàng hôm nay 26/7: Môi trường rủi ro thúc đẩy giá vàng phi mã

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin Mxv