Dự án đường ống dẫn khí Israel-Síp thu hút nhiều sự quan tâm đầu tư

07:51 | 17/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Cộng hòa Síp George Papanastasiou hôm thứ Ba (16/5) cho biết đã có một làn sóng quan tâm đến dự án đường ống dẫn khí Israel-Síp được đề xuất để cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ cho sản xuất điện trên đảo.
Ả Rập Xê-út có thể mua khí đốt của Israel thông qua Ai CậpẢ Rập Xê-út có thể mua khí đốt của Israel thông qua Ai Cập
Israel phê duyệt đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu sang Ai CậpIsrael phê duyệt đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu sang Ai Cập
Dự án đường ống dẫn khí Israel-Síp thu hút nhiều sự quan tâm đầu tư
Bộ trưởng Năng lượng Cộng hòa Síp George Papanastasiou

Trong một cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Síp, ông cho biết hiện tại, Síp đang bỏ qua năng lượng xanh, mặc dù thực tế là nó có giá cả phải chăng hơn và tốt hơn cho môi trường.

Quốc đảo này chuẩn bị tổ chức một hội thảo vào ngày 29/5 nhằm mở đường cho việc ra quyết định đối với chiến lược về khí đốt tự nhiên của Síp.

Ông Papanastasiou cho biết: “Có những dấu hiệu cho thấy sự quan tâm nghiêm túc đối với tất cả các phần liên quan đến khí đốt tự nhiên”.

Sự quan tâm đến từ các công ty công nghệ, các công ty có thể khai thác khí đốt tự nhiên, các doanh nghiệp muốn tham gia nhiều hơn vào khí đốt tự nhiên và các công ty có thể xây dựng nhà máy hóa lỏng khí, cũng như các doanh nghiệp quan tâm đến việc đưa khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) ra thị trường.

Buổi hội thảo này có liên quan trực tiếp với dự án đường ống dẫn dầu Israel-Síp.

Theo ông Papanastasiou, chính phủ đã đề xuất với Israel một đường ống dẫn giữa hai bên như một phần trong nỗ lực tìm cách nhập khẩu khí đốt tự nhiên vào Síp với chi phí thấp, bất chấp việc sản xuất điện từ LNG thông thường rất tốn kém.

Ông cho biết rằng việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên thông qua cảng LNG hiện đang được xây dựng tại Vassiliko sẽ không tiết kiệm được bất kỳ khoản chi phí năng lượng nào, vì LNG hiện có giá cao trên khắp châu Âu do nhu cầu cao.

Tuy nhiên, dự án này sẽ đem đến rất nhiều cơ sở hạ tầng, vốn không thể được đầu tư chỉ dựa vào nhu cầu ít ỏi của Síp để sản xuất điện, mà sẽ được sử dụng cho các mục đích khác như hóa lỏng khí tự nhiên để xuất khẩu sang châu Âu hoặc các thị trường châu Á.

Ông Papanastasiou nhấn mạnh mục tiêu kêu gọi tài trợ cho đường ống và cơ sở hạ tầng từ các nhà đầu tư như các công ty khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế của Síp và Israel, các công ty chỉ quan tâm đến việc xây dựng đường ống hoặc các công ty quan tâm đến hóa lỏng khí và mua LNG cho mục đích xuất khẩu.

Ông nói: “Các bên quan tâm sẽ sẵn sàng bỏ vốn cho toàn bộ chuỗi cung ứng này để hệ thống cơ sở hạ tầng này có thể được thiết lập”.

Vị bộ trưởng nói thêm rằng các công ty này sẵn sàng đầu tư vì giá LNG cao, đồng thời lưu ý rằng Síp nên tận dụng cơ hội hiện tại để hưởng lợi trong nhiều năm nữa.

Đỗ Khánh