Đông Phi có thể trở thành "điểm nóng" tiếp theo về dầu mỏ?

03:00 | 05/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hơn 1 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​rất ít dự án dầu quy mô lớn chuyển từ trạng thái triển vọng thành điều tốt nhất trong toàn khu vực.
Đông Phi có thể trở thành
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dự án Lake Albert ở Uganda là một ngoại lệ hiếm hoi trong một năm đã chứng kiến ​​sự tàn phá của dầu nhiều hơn các FID mới, tuy nhiên theo đánh giá của dòng tin tức ổn định đến từ nhà điều hành dự án, TotalEnergies của Pháp (trước đây là Total), nó thực sự đang xảy ra.

Dự án dầu thô đầu tiên của Uganda được dự định và thiết kế để tiếp thị trên toàn cầu. Trên thực tế, dự án hydrocacbon đầu tiên của họ, Lake Albert sẽ sản xuất khoảng 230kbpd đạt sản lượng cao nhất.

Trong khi các nền kinh tế phương Tây đang tranh cãi liệu các công ty dầu mỏ có nên ngừng tất cả các hoạt động thăm dò trong tương lai theo kịch bản Net Zero của IEA vào năm 2050 hay không, thì Đông Phi đang định hình để trở thành một trong những biên giới thăm dò nóng nhất trên toàn thế giới, đảm bảo an ninh của những người khai thác dầu mỏ.

Phát hiện năm 2009 về nhóm mỏ Jobi-Rii, được đánh giá có trữ lượng có thể phục hồi 0,5 Bbbls, được ca ngợi là phát hiện dầu lớn nhất ở châu Phi cận Sahara vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Uganda có thể đã có nhiều khám phá hơn nữa trong những năm 2010, những tranh chấp kéo dài về các điều khoản và điều kiện ở thượng nguồn đã cản trở việc khoan tiếp tục. Ngay cả với điều này, các bên liên quan đã có đủ để khởi động một dự án cực kỳ quan trọng.

Vào năm 2020, công ty tiên phong đầu tiên trong khu vực, Tullow Oil có trụ sở tại London đã bán toàn bộ quyền lợi của mình cho Total lớn của Pháp, có nghĩa là dự án Lake Albert sẽ được quản lý bởi Total-CNOOC.

Dầu thô được sản xuất sẽ được vận chuyển dọc theo Đường ống dẫn dầu thô Đông Phi (EACOP) 215 kbpd từ Hoima đến cảng Tanga của Tanzania trên bờ biển Ấn Độ Dương, dài tổng cộng 1445 km.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy