Đông Địa Trung Hải có thể cung cấp bao nhiêu khí đốt cho châu Âu?

03:03 | 05/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đông Địa Trung Hải có thể cung cấp cho châu Âu 15-16% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu hằng năm từ Nga, theo cựu ngoại trưởng của Síp - Nikos Christodoulides.
Lithuania ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga cho nhu cầu trong nướcLithuania ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga cho nhu cầu trong nước
Nord Stream 2 và dấu hiệu bị Nord Stream 2 và dấu hiệu bị "khai tử"
Những Những "kế sách" của các nước trong vấn đề giảm phụ thuộc khí đốt của Nga
Gazprom tăng cường bơm khí đốt đến Trung Quốc qua đường ống Power of SiberiaGazprom tăng cường bơm khí đốt đến Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia
Quyết định của chính quyền Biden tạo ra Quyết định của chính quyền Biden tạo ra "tia sáng" cho thị trường dầu thế giới
Đông Địa Trung Hải có thể cung cấp bao nhiêu khí đốt cho châu Âu?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong một cuộc phỏng vấn với Kathimerini, Christodoulides nói tác động của việc Nga tấn công Ukraine, cộng với sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga, càng làm nổi bật tầm quan trọng của Đông Địa Trung Hải.

Ông nói: “Lượng khí đốt của EU nhập khẩu từ Nga sẽ phải được thay thế bằng các nguồn khác lên tới tổng cộng 155 tỷ mét khối mỗi năm”, đồng thời ông nhấn mạnh số lượng khí đốt có sẵn ở Đông Địa Trung Hải (tại các mỏ Aphrodite và Glaucos ở vùng đặc quyền kinh tế Síp và ở Leviathan trong EEZ của Israel) lên tới khoảng 500 bcm.

Ông giải thích, điều này có nghĩa là trong khoảng thời gian 20 năm, Đông Địa Trung Hải sẽ có thể đóng góp 25 bcm mỗi năm, “khoảng 15-16% lượng khí đốt nhập khẩu của Nga vào EU”.

“Đây không phải là một tỷ lệ không đáng kể. Do đó, đã đến lúc các quốc gia trong khu vực bắt đầu hợp tác trên cơ sở cùng có lợi phải đi theo hướng này, ”ông nhấn mạnh.

Theo ông, đổi lại, EU phải đầu tư cơ bản và bằng những hành động cụ thể để tận dụng được viễn cảnh này. Ông nói: “Đó là một lựa chọn lâu dài.”

Đề cập đến vấn đề Síp, ông Christodoulides khẳng định dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn phải tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto