Nord Stream 2 và dấu hiệu bị "khai tử"

10:26 | 03/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một trong những thương vong ban đầu cho cuộc tiến quân của Nga đối vào Ukraine và sự sụp đổ liên tục về địa chính trị và kinh tế là đường ống dẫn khí Nord Stream 2, một dự án năng lượng khổng lồ mất vài năm để xây dựng và tiêu tốn 11 tỷ USD giờ đây xuất hiện dấu hiệu khai tử.
Nhà điều hành Nord Stream 2 chuẩn bị nộp đơn xin phá sảnNhà điều hành Nord Stream 2 chuẩn bị nộp đơn xin phá sản
Nord Stream 2 và dấu hiệu bị
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngay cả trước cuộc xung đột của Nga, các dấu hiệu không tốt cho đường ống ngoài khơi dài 1.234 km - được thiết kế để tăng gấp đôi dòng khí đốt giữa Nga và Đức. Bây giờ, dự án cơ sở hạ tầng lớn trông giống như nó đã bị “khai tử”.

Việc xây dựng đường ống bắt đầu vào năm 2018 nhưng đã gặp phải một số trở ngại, trở thành một thứ gì đó khó khăn về địa chính trị ở châu Âu và Hoa Kỳ trước khi nó được hoàn thành vào tháng 9 năm 2021.

Tuy nhiên, đến tháng 11 năm ngoái, lại có thêm những dấu hiệu về vấn đề sản xuất khi cơ quan quản lý năng lượng Đức tạm thời dừng quá trình chứng nhận cho phép họ bắt đầu vận hành đường ống. Việc đình chỉ diễn ra do Nga đang tập trung hàng chục nghìn binh sĩ dọc theo biên giới của Ukraine.

Chiếc đinh cuối cùng trong quan tài của Nord Stream 2 xuất hiện vào tháng 2 sau quyết định định mệnh của Nga khi chính thức công nhận hai khu vực ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Điều đó đã khiến chính phủ Đức dưới thời Thủ tướng Olaf Scholz dừng hoàn toàn quá trình chứng nhận.

Như chúng ta đã biết, việc Nga công nhận các nước cộng hòa ly khai ở Donbas là tiền đề cho cuộc xâm lược lớn hơn của họ vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Cuộc chiến xảy ra sau đó đã đẩy châu Âu vào một cuộc khủng hoảng địa chính trị chưa từng thấy trong nhiều năm và đã đặt các dự án chung và quan hệ đối tác kinh doanh giữa (và trong) Nga và châu Âu - như Nord Stream 2 bên bờ vực thẳm.

“Cuộc xâm chiếm của Nga vào Ukraine đã giết chết dự án Nord Stream 2. Nói tóm lại, sẽ không thể tưởng tượng được nếu Đức hoặc bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác có thể quay đầu và cho phép đường ống này sau hành vi của Nga”, Kristine Berzina thành viên cấp cao và là trưởng nhóm địa chính trị tại Quỹ Marshall của Hoa Kỳ cho biết hôm 30/3.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy