Doanh thu từ dầu của Nigeria đã giảm trong tháng thứ tư

21:35 | 08/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất chấp giá dầu thô tăng đều, thu nhập từ dầu của nước này đã giảm trong tháng thứ tư, theo báo cáo kinh tế hằng tháng mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) cho tháng 1/2022.
Nga tăng cường xuất khẩu dầu từ cảng lớn phía ĐôngNga tăng cường xuất khẩu dầu từ cảng lớn phía Đông
Giá dầu tăng 350% trong hai năm qua - mức tăng lớn nhất trong nửa thế kỷGiá dầu tăng 350% trong hai năm qua - mức tăng lớn nhất trong nửa thế kỷ
Mỹ có thể sẽ “nhắm mắt làm ngơ” để dầu của Iran tuồn ra ngoài thị trườngMỹ có thể sẽ “nhắm mắt làm ngơ” để dầu của Iran tuồn ra ngoài thị trường
Mỹ đang tìm cách vẫn để dầu của Nga chảy ra thị trường nhưng hạn chế doanh thu của MoscowMỹ đang tìm cách vẫn để dầu của Nga chảy ra thị trường nhưng hạn chế doanh thu của Moscow
Doanh thu từ dầu của Nigeria đã giảm trong tháng thứ tư
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo dữ liệu của CBN, quốc gia này đã kiếm được 945 tỷ naira trong tháng Giêng - thấp hơn 7,8% so với 1,024 nghìn tỷ naira đã được ngân sách cho giai đoạn này.

Phân tích các yếu tố cấu thành doanh thu từ dầu mỏ cho thấy không có doanh thu nào được sinh ra từ xuất khẩu dầu thô và khí đốt trong tháng Giêng - tháng thứ hai liên tiếp chính phủ không kiếm được gì từ nguồn thu nhập chính như vậy. Điều này là do Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) vẫn chưa chuyển tiền vào vốn chung của tài khoản liên bang trong những tháng gần đây, do các yêu cầu trợ cấp xăng dầu gia tăng.

Theo số liệu, doanh thu từ thuế lợi tức xăng dầu và thuế tài nguyên, mà hình thành phần lớn của doanh thu dầu, đã giảm 31% xuống còn 247 tỷ naira so với 360 tỷ naira của tháng trước và cũng thấp hơn mục tiêu hằng tháng là 277 tỷ naira.

Tuy nhiên, các bên liên quan lo ngại ngay cả khi hỗn hợp dầu của nước này - Bonny Light, bán với tư cách là hỗn hợp đắt nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), thì Nigeria cũng không được lợi nhiều về mặt doanh thu. Vào thứ Hai, Bonny Light được bán với giá 124,18 USD.

Theo Kiểm soát viên Hoạt động Quốc gia, Hiệp hội các nhà tiếp thị dầu mỏ độc lập của Nigeria (IPMAN), Mike Osatuyi, việc doanh thu từ dầu mỏ giảm không phải là điều ngạc nhiên. Ông giải thích rằng bất kỳ quốc gia nào mà trả nhiều tiền trợ cấp cũng không nên kỳ vọng để tận dụng lợi thế của giá dầu thô phi mã trên thị trường quốc tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto