Điều tra sai phạm tại Công ty CP Mía đường La Ngà

03:00 | 12/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kết luận thanh tra số 11/KL-UBND về việc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất, giao khoán đất đổi với Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà.
Đồng Nai công bố kết luận thanh tra dự án khu dân cư Tân ThịnhĐồng Nai công bố kết luận thanh tra dự án khu dân cư Tân Thịnh
Yêu cầu LDG giải chấp gần 600 sổ đỏ để trả khách hàng tại dự án Viva CityYêu cầu LDG giải chấp gần 600 sổ đỏ để trả khách hàng tại dự án Viva City

Theo kết luận từ cuộc thanh tra, Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà đã được ủy quyền quản lý hơn 4.224ha đất tại hai khu vực huyện Định Quán và huyện Xuân Lộc để thực hiện việc trồng mía, sản xuất đường, và sản xuất phân bón vi sinh.

Trong số đó, diện tích đất sử dụng đúng mục đích là 3.523ha; có 268ha diện tích đã được sử dụng để xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên và gia đình; 334ha diện tích đất bị chiếm dụng trái phép; còn lại là 98ha diện tích đất chưa được sử dụng.

Điều tra sai phạm tại Công ty CP Mía đường La Ngà
Nhiều sai phạm tại Công ty CP Mía đường La Ngà/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kết quả thanh tra đã chỉ ra rằng, công ty chỉ sử dụng một phần nhỏ trong tổng diện tích đất mà UBND tỉnh giao phó, trong khi đa phần diện tích còn lại đã được ủy quyền cho các hộ gia đình và cá nhân sử dụng mà không có sự kiểm tra cẩn thận. Sự lỏng lẻo trong quản lý đã dẫn đến việc nhiều người đã thay đổi mục đích sử dụng đất và loại cây trồng theo ý thích.

Một phần khác của đất (khoảng 26ha) không được Công ty Mía đường La Ngà sử dụng, thay vào đó đã để cho cán bộ và nhân viên xây dựng nhà ở, chuồng trại. Trong số này, nhiều trường hợp đã được UBND huyện Định Quán cấp sổ đỏ cho việc sở hữu. Ngoài ra, còn khoảng 334ha đất bị chiếm dụng trái phép và 98ha đất chưa được sử dụng.

Về việc giao khoán đất, kết luận của cuộc thanh tra đã xác định rằng công ty không thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng cũ trước khi ký hợp đồng mới, điều này không tuân thủ nội dung của hợp đồng giao khoán. Điều này dẫn đến việc trên cùng một diện tích giao khoán hoặc cùng đối tượng giao khoán, có đồng thời hai hợp đồng hiệu lực.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã ra chỉ đạo cho các cơ quan liên quan để chuyển hồ sơ vụ việc tới cơ quan cảnh sát điều tra để tiến hành xác minh và làm rõ các hành vi vi phạm trong việc quản lý đất đai tại Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà.

Vào cuối tháng 4/2023, một đoàn thanh tra tỉnh Đồng Nai đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ liên quan đến việc vi phạm đất đai tại Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà tới cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai.

Trong tháng 5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức thông báo cho cơ quan Cảnh sát điều tra về những vi phạm liên quan đến quản lý đất đai tại công ty này.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến 7 năm 2023, đoàn thanh tra cùng với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã thực hiện việc chuyển giao hồ sơ vụ việc và bắt đầu tiến hành xác minh.

Được biết, Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà là sự kết hợp của Xí nghiệp Liên hiệp hợp công nông nghiệp mía đường La Ngà, từ việc hợp nhất ba đơn vị: Nhà máy đường La Ngà, Nông trường mía Phú Ngọc và Nông trường mía Cao Cang, được quản lý bởi Xí nghiệp Liên hiệp công nông nghiệp Mía đường 2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)