Yêu cầu LDG giải chấp gần 600 sổ đỏ để trả khách hàng tại dự án Viva City

14:00 | 06/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (LDG) giải chấp gần 600 sổ đỏ từ ngân hàng để bàn giao cho khách hàng tại dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền - Viva City. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ thẩm định lại năng lực tài chính của LDG trước khi gia hạn cho dự án.
Đồng Nai công bố kết luận thanh tra dự án khu dân cư Tân ThịnhĐồng Nai công bố kết luận thanh tra dự án khu dân cư Tân Thịnh
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát toàn diện hai khu đô thị ở Đồng NaiPhó Thủ tướng yêu cầu rà soát toàn diện hai khu đô thị ở Đồng Nai

Về mặt tài chính, hiện tại Công ty Cổ phần Đầu tư LDG chưa thực hiện việc ký quỹ để triển khai dự án. Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành đánh giá lại khả năng tài chính của chủ đầu tư theo quy định. Việc yêu cầu kiểm tra lại dự án cũng sẽ dẫn đến việc tính toán lại các khoản thuế và phí cần nộp cho Nhà nước từ dự án này.

Yêu cầu LDG giải chấp gần 600 sổ đỏ để trả khách hàng tại dự án Viva City
Cư dân yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư LDG chủ đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền (khu A) - Viva City trả sổ đỏ /Ảnh: Nguồn Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong buổi làm việc với các đối tác liên quan, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - chủ đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền (khu A) - Viva City tại huyện Trảng Bom, phải giải quyết việc gần 600 sổ đỏ từ ngân hàng ngay để chuyển giao cho những khách hàng đã mua tại dự án.

Theo tìm hiểu, nhiều khách hàng đã mua lô đất tại Khu dân cư dịch vụ Giang Điền - Viva City kể từ năm 2010 và đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng, nhưng sau 13 năm vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận sở hữu. Những người này cũng không được phép xây dựng trên lô đất mua.

Cần lưu ý rằng, dù đã cấp giấy chứng nhận sở hữu (sổ đỏ) cho từng lô đất, Công ty LDG đã sử dụng những giấy này để thế chấp cho ngân hàng để vay vốn, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của những người mua đất.

Dự án Khu dân cư Giang Điền (khu A) - Viva City đã được UBND tỉnh Đồng Nai thông qua vào năm 2016, với diện tích 87ha tại xã Giang Điền. Trong dự án này, có hơn 3.200 lô đất quy hoạch dành cho nhà phố và biệt thự, do Công ty LDG triển khai đến năm 2022.

Sau khi hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai đã cấp hơn 1.650 giấy chứng nhận sở hữu (sổ đỏ) cho LDG, nhưng Công ty chủ đầu tư lại sử dụng gần 900 sổ đỏ này để thế chấp cho ngân hàng. Hiện tại, Công ty đã giải quyết được 298 sổ, còn lại gần 600 sổ vẫn chưa được giải quyết.

Bên cạnh đó, do thời hạn đầu tư đã kết thúc và Công ty đề xuất gia hạn để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nhưng yêu cầu này chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận. Ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đồng Nai, cho biết một trong những lý do không cho phép gia hạn là do Công ty chưa thực hiện việc ký quỹ. Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền cần phải đánh giá lại khả năng tài chính của chủ đầu tư theo quy định.

Từ sự việc này, ông Võ Văn Phi đã đề nghị người dân trước khi mua đất tại các dự án khu dân cư nên thực hiện nghiên cứu kỹ về mặt pháp lý. Ông Phi cũng cho biết rằng tỉnh sẽ công bố thông tin về những dự án đầu tư khu dân cư trên địa bàn đã được phê duyệt để chuyển nhượng hoặc chưa, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về tình hình.

Không lâu trước đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong quá trình thực hiện dự án Khu dân cư Tân Thịnh (nằm tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Được biết, dự án Khu dân cư Tân Thịnh là một trong ba trường hợp được thêm vào danh sách của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và hiện tượng tiêu cực, được theo dõi và chỉ đạo tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo vào ngày 18/11/2022, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng