Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga ngừng vận hành đường ống dẫn dầu của Kazakhstan?

19:05 | 12/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyên gia năng lượng cho biết: Phương Tây sẽ bị cắt giảm sản lượng và thiệt hại hàng tỷ USD nếu Nga đình chỉ một đường ống gần như là con đường xuất khẩu dầu duy nhất từ ​​Kazakhstan.
Kazakhstan cần phải đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp dầu mỏKazakhstan cần phải đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp dầu mỏ
Nga ngừng trung chuyển dầu của Kazakhstan sang châu ÂuNga ngừng trung chuyển dầu của Kazakhstan sang châu Âu
Điều gì sẽ xảy ra nếu Nga ngừng vận hành đường ống dẫn dầu của Kazakhstan?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc đóng cửa đường ống CPC chở dầu từ Kazakhstan đến khu cảng xuất khẩu của Nga ở Biển Đen ở cảng Novorossiisk sẽ ảnh hưởng hơn 1% nguồn cung dầu toàn cầu, làm trầm trọng thêm những gì vốn đã là cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng nhất kể từ lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập những năm 1970.

Đường ống chạy qua lãnh thổ Nga và thuộc sở hữu của một tập đoàn các công ty phương Tây, châu Á, Nga và Kazakhstan đã trở thành tâm điểm chú ý kể từ khi Nga xung đột với Ukraine. Hôm 6/7, một tòa án ở Novorossiisk đã ra lệnh cho CPC đình chỉ hoạt động trong 30 ngày, với lý do lo ngại về việc quản lý dầu tràn.

Một tòa án Nga hôm 11/7 đã lật lại phán quyết chống lại CPC và thay vào đó phạt nó 200.000 rúp (3.300 USD). Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, họ vẫn nghĩ rằng có thể có sự gián đoạn lớn. Đồng sở hữu đường ống Nga cho biết tất cả các lần ngừng hoạt động đều do các vấn đề kỹ thuật.

Thiệt hại do bão vào tháng 3 đã làm gián đoạn dòng chảy qua động mạch dầu với lưu lượng 1,3 triệu thùng/ngày (bpd) do Hiệp hội đường ống Caspian điều hành. Các công ty dầu mỏ lớn bao gồm Chevron, Exxon Mobil, Shell và Eni của Ý, cùng với một số công ty Nga và Kazakhstan có cổ phần trong CPC cũng nắm giữ cổ phần tại các mỏ dầu ở Kazakhstan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy