Đề xuất 25 dự án giao thông quan trọng sẽ đầu tư trước năm 2030
|
|
![]() |
| Bộ GTVT đề xuất 25 dự án giao thông quan trọng sẽ đầu tư trước năm 2030/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Theo tờ trình, có 4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam là Bãi Vọt - Cam Lộ; Hòa Liên - Túy Loan; Quảng Ngãi - Nha Trang; Cần Thơ - Cà Mau.
Các dự án tiếp theo gồm: vành đai 4 Hà Nội; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề (Sóc Trăng); An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp); Chơn Thành (Bình Phước) - Đức Hòa (Long An); Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp); Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang); Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Vân Phong (Nha Trang); Biên Hòa - Vũng Tàu;
Dầu Giây - Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng); cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn; Chợ Mới - Bắc Cạn; Hà Giang - cao tốc Nội Bài Lào Cai; Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La); Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng);vành đai 5 Hà Nội; Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng); Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An); Mộc Châu - Sơn La; Phú Thọ - Chợ Bến (Hòa Bình); Hà Tiên - Rạch Giá (Kiên Giang).
Tại TP HCM có những dự án đáng chú ý được đầu tư trong giai đoạn này là vành đai 3 - 4 TP HCM; cao tốc TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh); cao tốc TP HCM - Chơn Thành (Bình Phước).
Trong đó, dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP HCM và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP HCM - Trảng Bàng với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.688 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỉ đồng, còn lại là chi phí đầu tư xây dựng và thiết bị…
Giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng đoạn TP HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 - 8 làn xe.
Dự án cao tốc TP HCM - Chơn Thành theo báo cáo tiền khả thi mới đây sẽ có chiều dài 68,7km, tổng vốn đầu tư hơn 24.200 tỉ đồng. Dự án sẽ chia làm hai đoạn gồm đoạn nối cao tốc có điểm đầu tại tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP HCM), điểm cuối tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP HCM) và đoạn cao tốc có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại điểm giao quốc lộ 14 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước).
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu tập trung nâng cấp mặt đường; tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn như cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không sân bay, các ga đường sắt chưa có tuyến cao tốc song hành.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành giao thông vận tải.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/12: Huế kêu gọi đầu tư 2 dự án hạ tầng 3.700 tỷ đồng tại Chân Mây
- Dự án Enclave Phú Quốc dự kiến xây hơn 500 căn nhà ở xã hội trong quần thể du lịch sinh thái
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 10/12: Quốc hội thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi)
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 9/12: Đà Nẵng rà soát toàn bộ các dự án nghỉ dưỡng ven biển chậm triển khai
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/12: TP Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ 10.000 tỷ đồng xóa nhà tạm ven sông
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/12: Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/12: Bất động sản phía Nam thu hút nhà đầu tư miền Bắc
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 28/11: Nguồn cung phân khúc đất nền giảm, căn hộ tăng mạnh tại Đà Nẵng
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 27/11: Hà Nội thông qua loạt ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/11: Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn hỏi đáp về chính sách mua NƠXH

