Đề xuất 25 dự án giao thông quan trọng sẽ đầu tư trước năm 2030
Bộ GTVT duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị, dự kiến khởi công năm 2021
|
Bộ GTVT đề xuất 25 dự án giao thông quan trọng sẽ đầu tư trước năm 2030/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Theo tờ trình, có 4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam là Bãi Vọt - Cam Lộ; Hòa Liên - Túy Loan; Quảng Ngãi - Nha Trang; Cần Thơ - Cà Mau.
Các dự án tiếp theo gồm: vành đai 4 Hà Nội; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề (Sóc Trăng); An Hữu (Tiền Giang) - Cao Lãnh (Đồng Tháp); Chơn Thành (Bình Phước) - Đức Hòa (Long An); Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp); Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang); Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Vân Phong (Nha Trang); Biên Hòa - Vũng Tàu;
Dầu Giây - Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng); cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn; Chợ Mới - Bắc Cạn; Hà Giang - cao tốc Nội Bài Lào Cai; Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La); Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng);vành đai 5 Hà Nội; Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng); Vinh - Thanh Thủy (Nghệ An); Mộc Châu - Sơn La; Phú Thọ - Chợ Bến (Hòa Bình); Hà Tiên - Rạch Giá (Kiên Giang).
Tại TP HCM có những dự án đáng chú ý được đầu tư trong giai đoạn này là vành đai 3 - 4 TP HCM; cao tốc TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh); cao tốc TP HCM - Chơn Thành (Bình Phước).
Trong đó, dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP HCM và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP HCM - Trảng Bàng với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.688 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỉ đồng, còn lại là chi phí đầu tư xây dựng và thiết bị…
Giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng đoạn TP HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 - 8 làn xe.
Dự án cao tốc TP HCM - Chơn Thành theo báo cáo tiền khả thi mới đây sẽ có chiều dài 68,7km, tổng vốn đầu tư hơn 24.200 tỉ đồng. Dự án sẽ chia làm hai đoạn gồm đoạn nối cao tốc có điểm đầu tại tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP HCM), điểm cuối tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP HCM) và đoạn cao tốc có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại điểm giao quốc lộ 14 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước).
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu tập trung nâng cấp mặt đường; tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn như cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không sân bay, các ga đường sắt chưa có tuyến cao tốc song hành.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành giao thông vận tải.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
- Nhiều thay đổi về điều kiện mua nhà ở xã hội
- Phát triển nhà ở xã hội: Vốn vay chưa quan trọng bằng quỹ đất
- Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
- Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
- Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
- Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
- Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn
- Cá nhân lấn, chiếm đất đai có thể bị xử phạt đến 500 triệu đồng
- Tin bất động sản ngày 15/4: Vì sao Dự án Phước Kiển của Công ty Quốc Cường Gia Lai bị kê biên?