Đề nghị áp dụng hệ số K để tính tiền sử dụng đất cho tất cả dự án bất động sản

20:00 | 24/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề xuất áp dụng phương pháp hệ số K để tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cho tất cả dự án bất động sản, không giới hạn giá trị dự án dưới 200 tỷ đồng như hiện tại. Đề xuất này nhằm tránh bỏ sót các dự án bất động sản, nhà ở thương mại và khu đô thị có quy mô lớn.
Đề xuất sửa đổi phương pháp định giá đất, điều chỉnh bảng giá đấtĐề xuất sửa đổi phương pháp định giá đất, điều chỉnh bảng giá đất
Đề nghị không bỏ phương pháp thặng dư trong định giá đấtĐề nghị không bỏ phương pháp thặng dư trong định giá đất
Đề nghị áp dụng hệ số K để tính tiền sử dụng đất cho tất cả dự án bất động sản
HoREA đề nghị áp dụng hệ số K để tính tiền sử dụng đất cho tất cả dự án bất động sản/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sáng 24/7, HoREA đã gửi văn bản đề nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đề xuất áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất cho tất cả dự án bất động sản, đô thị, không giới hạn "khu đất có giá trị tính theo giá đất trong bảng giá đất dưới 200 tỷ đồng".

Theo HoREA, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, quy định 3 phương pháp định giá đất là phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, nhưng không còn quy định phương pháp thặng dư.

Tuy nhiên, HoREA đã nhận thấy, việc quy định áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất cho các dự án dưới 200 tỷ đồng là không phù hợp với thực tế, vì điều này có thể "bỏ sót" nhiều dự án bất động sản, nhà ở và khu đô thị có quy mô lớn hơn, không thể áp dụng phương pháp so sánh hoặc phương pháp thu nhập để định giá đất và tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án có giá trị trên 200 tỷ đồng.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất cho tất cả các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị, HoREA đề xuất bỏ quy định "dưới 200 tỷ đồng" và áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất cho tất cả các dự án, không phân biệt giá trị dưới hay trên 200 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng việc giữ lại quy định "dưới 200 tỷ đồng" thì cần phải giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất cụ thể và tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án có tiềm năng phát triển và có quy mô lớn, giá trị tính theo giá đất trong bảng giá đất trên 200 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)