Đầu tư ở Mũi Né, Vân Đồn là... “mua đất chôn tiền”

20:08 | 16/05/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trước xu hướng đầu tư bất động sản (BĐS) thành hai luồng vào các khu vực phát triển du lịch Mũi Né, Vân Đồn, Phú Quốc và tại các tỉnh có biển như Hải Phòng, Hưng Yên…, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng các nhà đầu tư đang mua đất “chôn tiền”.  
dau tu o mui ne van don la mua dat chon tienThị trường bất động sản Hà Nội “nóng” đều, TP. HCM “giảm nhiệt”
dau tu o mui ne van don la mua dat chon tienNguy cơ rửa tiền lĩnh vực ngân hàng, bất động sản Việt Nam ở mức cao
dau tu o mui ne van don la mua dat chon tienĐiểm danh những căn hộ “đắt nhất” Sài Gòn có giá 55 - 60 tỷ đồng/căn

Phòng ngự chứ không tấn công

Tại Diễn đàn Bất động sản 2019 - Xu hướng đầu tư diễn ra sáng nay 16/5 tại Hà Nội do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, các chuyên gia đều nhận định, bất động sản sẽ ngày càng khó khăn, suy giảm trong thời gian tới, nhất là trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra rất căng thẳng.

Phân tích về thị trường bất động sản, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng hiện nay, có hai xu hướng đầu tư không tích cực vào bất động sản đó là hiện tượng ồ ạt đầu tư mua đất ở các khu vực du lịch Mũi Né, Vân Đồn, Phú Quốc và ở các tỉnh có biển như Hải Phòng, Hưng Yên…

dau tu o mui ne van don la mua dat chon tien
Bất động sản ở Mũi Né

Sở dĩ không tích cực là vì theo ông Nam, một đồng đầu tư vào BĐS tại những khu vực này sẽ kéo theo 2,5 đồng vật liệu xây dựng và hàng nghìn mặt hàng khác… Như vậy, việc đầu tư mua đất là “chôn tiền”, nhất là ở những khu vực như Mũi Né, Phú Quốc... Đầu tư đất ở các tỉnh có biển thì ông Nam phân tích, mặc dù giá đất không đắt, lại thêm thủ tục dễ thực hiện nhưng các địa phương còn phát triển nông nghiệp quy mô lớn, không thể để đất đai “ngâm” ở đó. Do đó, các nhà đầu tư cần đánh giá và lường trước khó khăn.

Ông Nam nhấn mạnh: “Thế của các doanh nghiệp BĐS thời điểm hiện tại phải là “phòng ngự”, chứ không thể tấn công”. Do đó phải hạn chế mua đất, chứ không hạn chế mua nhà.

Giải thích vì sao việc đầu tư vào nhà không hạn chế, thậm chí nên khuyến khích, ông Nam nói: “Có doanh nghiệp từng trao đổi với tôi, có 7 căn nhà xã hội 77m2 nhưng có đến 600 người đến gắp thăm, mà tất cả những người này đã có đủ hồ sơ giấy tờ xác nhận là thu nhập thấp. Như vậy nhu cầu là rất cao”.

Thêm nữa, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực khẳng định trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra căng thẳng, dẫu có những khó khăn, bất lợi về kinh tế nói chung nhưng bất động sản lại có tia hy vọng bởi sự dịch chuyển đầu tư, sản xuất của các doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ làm thị trường BĐS nhất là ở những phân khúc nhà siêu sang và nhà ở xã hội phát triển.

Ông Lực phân tích, khi dịch chuyển đầu tư sản xuất sang Việt Nam, nhà siêu sang sẽ có khách là các chuyên gia thuê để ở. Còn dạng nhà ở xã hội, người lao động, nhân công sẽ thuê để ở.

dau tu o mui ne van don la mua dat chon tien
Đầu tư vào nhà siêu sang sẽ và nhà ở xã hội dự báo sẽ khả quan

Dự báo thị trường sẽ khó khăn

Đánh giá chung về thị trường BĐS nói chung giai đoạn này, theo ông Nguyễn Trần Nam, nhìn chung hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong nước đều ổn định, tiếp tục đà phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, có hai chỉ số quan trọng vẫn tích cực ảnh hưởng tới thị trường BĐS, đó là: Giải ngân vốn FDI tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và mức độ tiêu dùng của Việt Nam theo một số chuyên gia vào hàng cao trong khu vực, thậm chí so với Trung Quốc, Thái Lan…

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái dường như các chỉ số lại đang có dấu hiệu giảm sút (đánh giá qua doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán giảm). Bên cạnh đó, bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn và chịu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, theo đó dòng vốn đầu tư chuyển tới các khu vực suy giảm…

Minh chứng cho điều này, ông Nam dẫn dụ theo thống kê mới đây của Hội Môi giới BĐS, tại TP HCM, số lượng giấy phép xây dựng giảm 16%, có 150 dự án bị dừng lại kiểm tra rà soát, lượng hàng hoá về nhà cửa chung cư, căn hộ biệt thự tại Hà Nội và TP HCM đưa ra thị trường đã giảm chỉ còn khoảng 70% so với quý 4/2018.

Ông Nguyễn Trần Nam đánh giá, dù lượng tiêu thụ hấp thụ vào thị trường so với tỷ lệ hàng bán ra vẫn tốt nhưng so với lượng tuyệt đối cũng giảm rất mạnh. Tuy nhiên lượng giao dịch hàng hóa cung ứng rất tốt. Nếu năm 2014 chỉ có hơn 40 nghìn giao dịch, thì đến năm 2018 chỉ riêng Hà Nội và TP HCM đã hơn 80 nghìn giao dịch. Ông Nam cũng dự báo: “Đã có một số đánh giá cho rằng 4 tháng cuối năm sẽ tốt hơn nhưng theo tôi trong bối cảnh hiện nay sẽ rất khó theo hướng như vậy”.

Theo ông Nam, điểm mạnh nhất của thị trường BĐS Việt Nam là sức cầu và thanh khoản rất lớn. Thống kê của Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra rằng, những nước người dân có thu nhập trung bình từ 1.000-10.000 USD thường dùng để mua nhà và Việt Nam lại đang nằm trong khoảng đó.

Tuy nhiên, ông Nam cũng ra đặt câu hỏi: “Tại sao thị trường BĐS đang phát triển tốt từ 2014 đến 2018 nhưng sang đầu năm 2019 lại giảm? Vấn đề là BĐS thì cần tiền và đất nhưng cả hai điều kiện này đều giảm. Điều này cho thấy đang có một sự lo lắng về bong bóng BĐS”.

Do đó, ông Nam cho biết, Chính phủ đã có những bước đi hạn chế nguồn tín dụng vào BĐS, dự báo sắp tới sẽ còn siết chặt hơn nữa.

Tú Anh