Dầu "trung tính carbon" là gì?

19:02 | 16/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một số công ty dầu khí lớn nhất thế giới đã bắt đầu bán những gì họ nói là dầu trung tính carbon và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), khi người mua ngày càng xem xét các thông tin về môi trường của nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu.
Dầu
Trạng thái “trung tính carbon” đang đạt được do người mua và người bán LNG trả tiền để tham gia vào các dự án giảm phát thải ở những nơi khác. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Một số công ty dầu mỏ lớn đã công bố bán hàng hóa LNG trung tính carbon trong vài năm qua. Xu hướng này chỉ được thiết lập để trở nên mạnh mẽ hơn trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy phát thải ròng bằng không.

Người ta sẽ nghĩ rằng thuật ngữ carbon trung tính ngụ ý rằng khí thải tạo ra từ quá trình sản xuất, hóa lỏng và vận chuyển khí đã được bù đắp trong các quá trình đó bằng các công nghệ như thu giữ carbon chẳng hạn.

Trên thực tế, trạng thái “trung tính carbon” này đang đạt được do người mua và người bán LNG trả tiền để tham gia vào các dự án giảm phát thải ở những nơi khác (thực tế là ở bất kỳ đâu) trên thế giới.

Cách tiếp cận này không thực sự làm giảm lượng khí thải carbon từ hàng hóa LNG; nó chỉ nhằm mục đích bù đắp lượng phát thải đó với việc ngăn chặn phát thải tiềm năng nếu dự án giảm phát thải mà họ đầu tư vào không được thực hiện.

Các nhà phân tích và đại diện của các nhà cung cấp các dự án giảm phát thải nói rằng những cách tiếp cận bù trừ carbon này không đạt được các mục tiêu ròng và rất khó tính toán, Bloomberg đưa tin trong một bài báo điều tra.

Vào tháng 6/2019, Shell cho biết họ sẽ giao hàng hóa LNG trung tính carbon cho GS Energy và Tokyo Gas. Shell đã sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp lượng khí thải CO2 do mỗi hàng hóa tạo ra, từ quá trình sản xuất khí đốt đến người tiêu dùng cuối cùng. Shell nói rằng “các thuật ngữ 'carbon trung tính', 'carbon off-set' hoặc 'bù đắp carbon off-set' cho thấy Shell đã tham gia vào một giao dịch để đảm bảo rằng, một lượng carbon dioxide tương đương với lượng khí carbon dioxide liên quan đến quá trình sản xuất, giao hàng và việc sử dụng nhiên liệu đã bị loại bỏ khỏi bầu khí quyển.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto