Đâu mới là động lực chính quyết định tăng trưởng nhu cầu dầu của Ấn Độ?
![]() |
![]() |
![]() |
Một chiếc xe chở dầu đang đỗ tại bến xe tải ở Mumbai. Ảnh Reuters |
Cụ thể, tiêu thụ trong nước tăng thêm 220.000 thùng/ngày (bpd), chỉ thấp hơn một chút so với mức tăng trưởng 235.000 thùng/ngày trong 4 tháng đầu năm 2023 và 241.000 thùng/ngày trong cùng kỳ năm 2022.
Tốc độ tăng trưởng này nhìn chung phù hợp với dự báo của Ban thư ký OPEC về mức tăng trung bình cả năm 2024 là 230.000 thùng/ngày. (theo “Báo cáo thị trường dầu hằng tháng”, OPEC, ngày 14 tháng 5)
Ấn Độ đang trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của việc tiêu thụ xăng dầu toàn cầu, và dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn tăng trưởng quan trọng nhất vào năm 2030.
Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn xa vời. OPEC dự đoán Ấn Độ sẽ chiếm 1/10 tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, tỷ trọng cao thứ hai so với bất kỳ quốc gia nào, nhưng vẫn kém gần 1/3 so với Trung Quốc.
Xe máy, ô tô, nấu ăn
![]() |
Hai phần ba lượng tiêu thụ xăng dầu của Ấn Độ chỉ đến từ ba sản phẩm - dầu diesel (39%), xăng (16%) và khí hóa lỏng (LPG) (13%).
Tỷ trọng nhỏ hơn đến từ than cốc dầu mỏ (9%), naphtha (6%), bitum (4%), nhiên liệu máy bay (4%) và các sản phẩm khác.
Diesel chủ yếu được sử dụng bởi các hãng vận tải hàng hóa, nhà sản xuất và hầm mỏ, với số lượng nhỏ trong nông nghiệp và sản xuất điện, và mức tiêu thụ dầu diesel đã tăng với tốc độ trung bình hằng năm dưới 3% một chút trong thập kỷ qua.
Mức tăng trưởng nhanh nhất đến từ xăng, tăng với tốc độ trung bình 8% mỗi năm, nhờ thu nhập ổn định của hộ gia đình đã thúc đẩy tỷ lệ sở hữu xe máy và ô tô tăng nhanh.
Theo số liệu gần đây nhất của Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc, số lượng xe máy và ô tô chở khách được đăng ký đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ tính đến năm 2020.
Tăng trưởng nhanh thứ hai đến từ LPG, tăng hơn 6% mỗi năm, do ngày càng nhiều hộ gia đình chuyển sang sử dụng gas để thay thế dầu hỏa để nấu ăn.
Các hộ gia đình chiếm gần 90% lượng tiêu thụ LPG của cả nước, và nó gần như đã thay thế hoàn toàn dầu hỏa trong 20 năm qua.
Tăng trưởng nhu cầu dầu nhờ xăng và LPG thay vì dầu diesel phù hợp mục tiêu phát triển kinh tế của Ấn Độ - chủ yếu được thúc đẩy bởi tiêu dùng hơn là phát triển công nghiệp. |
Yến Anh
Reuters
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững
- ADB mở rộng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân và chuyển đổi số
- 2025 - Năm bản lề để kinh tế Việt Nam vươn mình
- CEO Nguyễn Quang Huy: Nhà đầu tư nên đa dạng kênh đầu tư thay vì lao vào vàng
- Đầu xuân, cẩn trọng với các hình thức lừa đảo tâm linh