Đâu là giải pháp tối ưu Đức sẽ chọn để thay thế khí đốt của Nga?

03:03 | 02/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck, Đức có thể tăng sử dụng than khi nước này xem xét lại các kế hoạch năng lượng của mình sau khi Nga tấn công Ukraine.
Dòng khí đốt qua đường ống Yamal-Châu Âu của Nga ngừng chảyDòng khí đốt qua đường ống Yamal-Châu Âu của Nga ngừng chảy
Dầu Brent tăng hơn 5% trên Sàn giao dịch ICE của LondonDầu Brent tăng hơn 5% trên Sàn giao dịch ICE của London
Mỹ tăng gần 3 lần lượng dầu nhập khẩu từ Nga lên 72,6 triệu thùngMỹ tăng gần 3 lần lượng dầu nhập khẩu từ Nga lên 72,6 triệu thùng
Ukraine đóng cửa và sơ tán toàn bộ công nhân viên ra khỏi nhà máy lọc dầu ShebelinskyUkraine đóng cửa và sơ tán toàn bộ công nhân viên ra khỏi nhà máy lọc dầu Shebelinsky
Ả Rập Xê Út phát hiện lượng lớn khí đốt tại nhiều nơi khác nhauẢ Rập Xê Út phát hiện lượng lớn khí đốt tại nhiều nơi khác nhau
Đâu là giải pháp tối ưu Đức sẽ chọn để thay thế khí đốt của Nga?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cựu đồng lãnh đạo của Đảng Xanh cho biết các nhà máy than có thể hoạt động lâu hơn và thậm chí nói rằng ông không "phản đối về mặt tư tưởng" đối với việc tăng sử dụng năng lượng hạt nhân.

Ngày 27/2, Thủ tướng Olaf Scholz đã công bố kế hoạch xây dựng hai kho LNG mới để đa dạng hóa năng lượng của Đức và giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn cuối ngày 27/2 trên kênh truyền hình ARD, chính phủ muốn đạt đến một điểm mà họ có thể “nhặt và chọn những quốc gia mà chúng tôi muốn xây dựng quan hệ đối tác năng lượng cùng”, Habeck nói. “Có thể lựa chọn cũng có nghĩa là, trong trường hợp nghi ngờ, bạn có thể độc lập khỏi khí đốt, than đá hoặc dầu mỏ của Nga”.

Mặc dù Đức có thể xoay sở mà không có khí đốt của Nga trong những tháng tới, tuy nhiên nước này sẽ phải mở rộng chiến lược thu mua đáng kể cho mùa đông tới.

Habeck cho biết việc tăng sử dụng than đến năm 2030 có thể dẫn đến rủi ro và về lâu dài, không có giải pháp thay thế năng lượng tái tạo nào về mặt an ninh năng lượng.

“Hoạt động lâu hơn đồng nghĩa với việc phụ thuộc lâu hơn vào than, có thể cả từ Nga. Hoặc chúng tôi lấy than ở một nơi khác, ”ông nói. "Nhưng đó là một dạng phụ thuộc khác."

Hạt nhân khó có thể là một giải pháp khắc phục ngắn hạn, vì ba lò phản ứng cuối cùng của nước này đang trong quá trình ngừng hoạt động.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh