Dầu "hạ nhiệt" sau tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Iran

20:22 | 08/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu giảm hôm 7/2 do những dấu hiệu mờ nhạt về tiến triển trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Iran, điều này có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với hoạt động bán dầu của Iran.
Dầu giảm giá sau cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và IranDầu giảm giá sau cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran
Vì sao giá dầu thô WTI vượt 90 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014?Vì sao giá dầu thô WTI vượt 90 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014?
Dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuần trước, giá dầu thô đã tăng trong tuần thứ 7 liên tiếp do những lo lắng liên tục về sự gián đoạn nguồn cung do thời tiết khắc nghiệt của Hoa Kỳ và bất ổn chính trị đang diễn ra giữa các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ, Iran có thể nhanh chóng xuất khẩu hàng triệu thùng dầu thô và giúp giảm giá dầu nóng.

Giá dầu thô Brent giảm 58 cent, tương đương 0,6% ở mức 92,69 USD. Mức cao nhất trong phiên là 94 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014. Giá dầu thô WTI giảm 99 cent, tương đương 1,3%, xuống 91,32 USD sau khi chạm 92,73 USD/thùng.

Hôm 4/2, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khôi phục các miễn trừ trừng phạt đối với Iran để cho phép các dự án hợp tác hạt nhân quốc tế khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 bước vào giai đoạn cuối.

Mặc dù các lệnh trừng phạt sẽ có tác động hạn chế đến nền kinh tế đang gặp khó khăn của Iran, các thị trường coi động thái này là một tín hiệu mà cả hai bên đều quyết tâm đạt được một thỏa thuận.

Nói với điều kiện giấu tên, một quan chức châu Âu cho biết các đặc phái viên hàng đầu của cuộc đàm phán Vienna - vốn là gián tiếp vì Iran cho đến nay từ chối ngồi lại với các nhà ngoại giao Mỹ - có khả năng sẽ gặp nhau vào hôm 8/2 tại thủ đô của Áo.

Bob Yawger, giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho, ​​cho biết: “Bên cạnh cảm giác dễ chịu đến từ các cuộc đàm phán, chính quyền Biden đang cảm thấy áp lực phải giảm lạm phát và cách nhanh nhất để làm điều đó là giảm giá năng lượng”.

Các nhà phân tích cho biết, giá dầu thô, đã tăng khoảng 20% ​​trong năm nay, có khả năng vượt 100 USD / thùng do nhu cầu toàn cầu tăng mạnh. Hôm 6/2, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Nga có thể xâm lược Ukraine trong vài ngày hoặc vài tuần nhưng vẫn có thể lựa chọn con đường ngoại giao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy