Dầu của Nga sẽ rẻ hơn khoảng 10% ở Trung Quốc

06:30 | 21/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc tiếp tục mong muốn dầu giá rẻ của Nga do dầu của nhà sản xuất OPEC+ này có mức chiết khấu sâu hơn so với những loại dầu có chất lượng tương tự.
Iran tăng nguồn cung dầu cho VenezuelaIran tăng nguồn cung dầu cho Venezuela
Châu Á: Giá dầu giảm do lo ngại lạm phát, dự đoán cổ phiếu tăngChâu Á: Giá dầu giảm do lo ngại lạm phát, dự đoán cổ phiếu tăng
Dầu của Nga sẽ rẻ hơn khoảng 10% ở Trung Quốc
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các thương nhân am hiểu về vấn đề này cho biết dầu ESPO của Nga từ phía đông quốc gia này đang được giảm giá từ 10 đến 12 đô la một thùng so với các loại dầu cạnh tranh từ Brazil. Dòng dầu thô giá rẻ của Nga đến Trung Quốc đã buộc Iran phải giảm giá một số loại dầu thô của mình.

Các thương nhân cho biết giá của dầu ESPO thấp hơn khoảng 10% so với các loại dầu thô của Brazil như Lula và Sapinhoa, có tính đến các chi phí như vận chuyển hàng hóa. Những loại dầu này được các nhà lọc dầu Trung Quốc săn lùng vì hàm lượng lưu huỳnh tương đối thấp và tạo ra sản lượng sản phẩm chưng cất lớn như dầu diesel.

Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành những khách hàng sẵn sàng mua dầu thô của Nga sau khi hầu hết khách hàng ở châu Âu và Mỹ ngừng nhập khẩu trực tiếp dầu thô của Nga sau cuộc tấn công Ukraine.

Các nhà giao dịch cho biết, dầu ESPO đang được chào bán với mức chiết khấu khoảng 1 đến 2 USD/thùng so với giá dầu Brent của London, so với Lula và Sapinhoa mà ​​đang được chào bán ở mức cao hơn khoảng 10 USD so với tiêu chuẩn toàn cầu.

Các thương nhân cho biết các loại dầu của Nga như ESPO là một trong những loại rẻ nhất hiện có trên thị trường giao ngay sau khi tính đến chất lượng và sản lượng của nó. Loại dầu này có thể được vận chuyển đến Trung Quốc trong khoảng năm ngày, nhanh hơn so với hai tháng đối với dầu từ Brazil.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc và các nhà lọc dầu của nhà nước đã mua phần lớn những lô dầu ESPO mà được vận chuyển từ cảng Kozmino trong những tuần qua, các thương nhân cho biết. Dầu thô giá rẻ của Nga đang giúp các công ty kiếm tiền từ việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận lọc dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto