Cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine có thể làm trầm trọng thêm tình trạng giá khí đốt ở châu Âu

12:05 | 19/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine đã phủ bóng đen lên thị trường năng lượng, điều này có thể đồng nghĩa với việc giá khí đốt cao ở châu Âu sẽ kéo dài.
Nga Nga "dồn ép bắt" phương Tây nhanh chóng chứng nhận Nord Stream 2
Gazprom sẽ không xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal vào tháng 2Gazprom sẽ không xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal vào tháng 2
Cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine có thể làm trầm trọng thêm tình trạng giá khí đốt ở châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

"Đó là một thị trường khí đốt rất chặt chẽ ... và không nghi ngờ gì rằng cảm giác khủng hoảng sắp xảy ra với Nga và Ukraine cũng đang treo lơ lửng trên thị trường, đặc biệt là vì Nga cung cấp khoảng 35% khí đốt cho châu Âu", chuyên gia năng lượng Dan Yergin cho biết hôm 17/1.

Công ty nghiên cứu Capital Economics cảnh báo, nếu cuộc khủng hoảng leo thang, giá khí đốt ở châu Âu vốn đã tăng lên mức cao vào năm ngoái có thể tăng cao hơn nữa trong năm nay.

William Jackson, nhà kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi tại Capital Economics chỉ ra rằng ngoài việc châu Âu phụ thuộc vào Nga về khí đốt, nguồn cung dự trữ hiện tại cũng đang ở mức thấp.

Ông nói: “Nếu các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với xuất khẩu năng lượng của Nga, hoặc Nga sử dụng xuất khẩu khí đốt như một công cụ để tạo đòn bẩy, thì giá khí đốt tự nhiên của châu Âu có thể sẽ tăng cao".

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã gia tăng trong những tháng gần đây trong bối cảnh nhiều thông tin cho rằng quân đội Nga đã tập trung tại biên giới với Ukraine.

Diễn biến này làm dấy lên đồn đoán rằng, Nga đang chuẩn bị xâm lược nước này và gây ra lo ngại về việc Matxcơva lặp lại việc sáp nhập và chiếm đóng bất hợp pháp Crimea vào năm 2014. Matxcơva đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto