Cùng ngư dân 28 tỉnh, thành phố thắp sáng đèn trên biển

21:17 | 08/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
"Mỗi ngư dân là một cột mốc sống chủ quyền trên biển". Để mỗi cột mốc ấy ngày một vững chắc hơn, để mỗi ngư dân ngày càng an tâm bám biển, khai thác đánh bắt hải sản một cách an toàn, đúng pháp luật, vừa phát triển sinh kế vừa gìn giữ chủ quyền, rất cần sự chung sức chung lòng của toàn xã hội.
Cùng ngư dân 28 tỉnh, thành phố thắp sáng đèn trên biển
Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc Chương trình - Ảnh: VGP/Nguyệt Nhi, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chiều 7/4, tại TPHCM, Báo Pháp luật Thành phố tổ chức Chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển" giai đoạn 2023-2025.

Đến dự Chương trình có: Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê…

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình, "mỗi ngư dân là một cột mốc sống chủ quyền trên biển". Để mỗi cột mốc ấy ngày một vững chắc hơn, để mỗi ngư dân ngày càng an tâm bám biển, khai thác đánh bắt hải sản một cách an toàn, đúng pháp luật, vừa phát triển sinh kế vừa gìn giữ chủ quyền, rất cần sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội.

Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi ngành thủy sản Việt Nam bị Ủy ban châu Âu gắn thẻ vàng 5 năm qua chưa gỡ được; đời sống của bà con ngư dân đang gặp không ít khó khăn, câu chuyện ấy đặt ra nhiều trăn trở.

Bởi vậy, thông qua Chương trình này, Ban Tổ chức mong muốn được cùng với các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, chính quyền các địa phương hưởng ứng Kế hoạch hành động tháo gỡ thẻ vàng mà Thủ tướng Chính phủ đã lên dây cót cho toàn hệ thống.

Theo đó, trong 3 năm, từ 2023 đến 2025, Chương trình sẽ thực hiện tại 28 tỉnh, thành phố có biển trong cả nước gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng Tàu, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Mỗi địa phương chọn 200 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn để nhận quà từ Chương trình. Như vậy, tổng cộng sẽ có 5.600 ngư dân trong cả nước được nhận quà từ Chương trình. Tổng kinh phí thực hiện Chương trình dự kiến lên đến khoảng 23 tỷ đồng.

Cùng ngư dân 28 tỉnh, thành phố thắp sáng đèn trên biển
Các đại biểu tham dự Chương trình - Ảnh: VGP/Nguyệt Nhi, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo ông Nguyễn Thái Bình, Chương trình "Cùng ngư dân Thắp sáng đèn trên biển" không chỉ dừng lại ở việc các phần quà có giá trị thực tiễn cao để hỗ trợ bà con ngư dân; học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn mà còn tuyên dương, nhân rộng những mô hình, những nhân tố tích cực biết làm giàu từ biển; có những hành động tốt đẹp, khoa học để bảo vệ biển, nuôi dưỡng nguồn sinh sôi của biển, tạo ra các giá trị cạnh tranh cho ngành thủy sản Việt vươn ra quốc tế.

Chương trình sẽ dành tặng cuốn cẩm nang giàu kiến thức pháp lý để trang bị cho bà con khi tham gia đánh bắt trên biển, đồng thời kết hợp chặt chẽ với các bộ/ngành, các đơn vị chấp pháp, các tổ chức khoa học uy tín, cùng chính quyền địa phương thiết kế các diễn đàn, các không gian tương tác pháp lý hiệu quả, chuyên nghiệp nhằm phổ biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng, lan tỏa các thông điệp tích cực của Chính phủ về tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.

Trên hết, theo Ban Tổ chức, Chương trình sẽ góp phần xây dựng nhận thức, hành động chung của ngư dân Việt Nam, để mỗi ngư dân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung ngày càng hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm cấp bách của mình trước việc bảo vệ môi trường, nguồn sinh của biển cả; tuân thủ luật pháp quốc tế khi tham gia vào luật chơi chung của toàn cầu… Điều đó sẽ tạo nên sức mạnh nhiều chiều để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc ngày một vững bền hơn.

Cùng ngư dân 28 tỉnh, thành phố thắp sáng đèn trên biển
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu chúc mừng Chương trình - Ảnh: VGP/Nguyệt Nhi, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Lan tỏa thông điệp tích cực đến người dân nói chung và ngư dân nói riêng

Phát biểu tại Chương trình, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá đây là một chương trình mang nhiều ý nghĩa chính trị - pháp lý- xã hội, nhất là trong bối cảnh hiện nay, rất cần sự chung sức, chung lòng của bà con ngư dân khắp các tỉnh thành phố có biển, để cùng hành động một cách quyết liệt nhất nhằm tháo gỡ thẻ vàng châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

Ông Khuê bày tỏ hy vọng, Chương trình sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực nhất của mình, góp phần thiết thực hơn nữa trong việc nâng cao đời sống bà con ngư dân, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân nói chung và ngư dân nói riêng.

"Các hành động cụ thể của Chương trình sẽ tiếp tục góp phần thể hiện một tinh thần mạnh mẽ là TPHCM luôn chung sức, chung lòng để gắn kết đất liền với hải đảo, để biển đảo Việt Nam ngày một vững mạnh hơn, yên bình hơn, giàu có hơn", ông Khuê nhấn mạnh.

Cùng ngư dân 28 tỉnh, thành phố thắp sáng đèn trên biển
Trao những phần quà cho 3 hộ ngư dân đầu tiên của Chương trình - Ảnh: VGP/Nguyệt Nhi, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chia sẻ tại Chương trình, bà Trần Kim Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM cho rằng, gỡ thẻ vàng IUU không chỉ là đáp ứng các yêu cầu của đối tác quốc tế, qua đó bảo vệ thị trường xuất khẩu cho ngành thủy sản Việt Nam, mà trước hết là thúc đẩy ý thức tuân thủ pháp luật của chính người dân, để bảo vệ tài nguyên biển quốc gia, cũng là hành động thiết thực để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Hướng ra biển, thắp sáng đèn trên biển chính là những hành động thiết thực như vậy: Thúc đẩy phát triển những ngành kinh tế thân thiện với xu hướng xanh, khai thác gắn với bảo tồn, nuôi trồng, hay đầu tư sâu vào chế biến để tăng giá trị hàng xuất khẩu thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô…

Bà Yến khẳng định, là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, MTTQ Việt Nam ủng hộ Báo Pháp Luật TPHCM và các cơ quan báo chí khác tổ chức các chương trình xã hội có ý nghĩa, thúc đẩy phát triển bền vững.

Ban Tổ chức sẽ tổng hợp danh sách các gia đình ngư dân được hỗ trợ tại mỗi tỉnh, thành phố (khoảng 200 cá nhân/gia đình). Sau đó, tùy vào tình hình, điều kiện từng địa phương, sẽ tổ chức đi đến trực tiếp trao quà cho một số gia đình tiêu biểu hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi phần quà tặng trị giá 4 triệu đồng, bao gồm: 01 bộ ắc quy phục hồi (gồm sạc, đèn Led); 01 bộ cẩm nang Những điều cần biết về đánh bắt hải sản; 01 túi thuốc chống nước và một số thuốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vũ Phong

baochinhphu.vn