Cuba tìm đến Rosneft trong lúc khan hiếm nhiên liệu

10:00 | 08/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ Nga Rosneft Igor Sechin đã gặp Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel vào thứ Bảy, trong bối cảnh thiếu nhiên liệu trầm trọng tại Cuba khiến các trạm dịch vụ tạm thời đóng cửa và người dân phải chờ hàng giờ liền để đổ xăng.
Tàu chở dầu của Nga chuyển hướng sang cảng khác của CubaTàu chở dầu của Nga chuyển hướng sang cảng khác của Cuba
Một lô hàng dầu Urals của Nga đang trên đường đến CubaMột lô hàng dầu Urals của Nga đang trên đường đến Cuba
Cuba tìm đến Rosneft trong lúc khan hiếm nhiên liệu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sechin nói với Chủ tịch Diaz-Canel rằng khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến Cuba, "Tổng thống Nga Putin luôn đích thân giám sát chúng một cách trực tiếp".

Một số dòng tweet trên tài khoản của Chủ tịch Cuba nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhưng không nói rõ lý do chuyến thăm của ông chủ công ty dầu mỏ nhà nước Nga.

Sechin chuẩn bị tới Venezuela để kỷ niệm 10 năm ngày mất của cựu Tổng thống Hugo Chavez của quốc gia Nam Mỹ này, một đồng minh thân cận của cả Cuba và Nga.

Truyền thông nhà nước Cuba cho biết, cựu lãnh đạo Cuba Raul Castro cũng đã bay tới Caracas để dự sự kiện này.

Cuba đang chiến đấu với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, sản lượng của nước này bị suy giảm do đại dịch coronavirus, các lệnh trừng phạt của Mỹ và nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung kém hiệu quả.

Những hàng dài chờ để mua thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men đã tàn phá hòn đảo này và góp phần vào một cuộc di cư ồ ạt của người Cuba trong năm qua, với nhiều người di chuyển qua Mỹ.

Hồi tháng 2, Nga đã trao cho Cuba khoản viện trợ "khẩn cấp" gồm 25.000 tấn lúa mì để giải quyết tình trạng thiếu hụt trên hòn đảo này, đây là viện trợ thứ hai trong vòng một năm và là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai đồng minh lâu năm.

Nga, vốn đang bị phương Tây trừng phạt do cuộc xung đột ở Ukraine, đang tìm cách tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với các quốc gia khác chống lại cái mà nước này gọi là quyền bá chủ của Mỹ.

Trong khi đó, Cuba đã bị Mỹ cấm vận kinh tế kể từ năm 1962 sau cuộc cách mạng do cựu lãnh tụ Fidel Castro lãnh đạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh