Credit Suisse giảm một nửa số tiền tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch

03:05 | 13/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn ngân hàng lớn của Thụy Sĩ Credit Suisse có kế hoạch giảm mức độ tiếp xúc với ngành nhiên liệu hóa thạch xuống một nửa vào năm 2030.
Nguồn cung không chắc chắn khiến cho thị trường dầu phát triển mạnh mẽNguồn cung không chắc chắn khiến cho thị trường dầu phát triển mạnh mẽ
Các nhà lãnh đạo EU đồng ý loại bỏ dần nhiên liệu của Nga, nhưng vẫn còn những rào cảnCác nhà lãnh đạo EU đồng ý loại bỏ dần nhiên liệu của Nga, nhưng vẫn còn những rào cản
Credit Suisse giảm một nửa số tiền tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngân hàng cho biết, theo trích dẫn của Reuters, họ đã giảm tỷ lệ tiếp xúc với ngành xuống 41% từ năm 2020 đến năm 2021, và hiện có khoảng 2,6 tỷ USD dư nợ cho các nhà sản xuất dầu, khí và than.

Các nhà cho vay toàn cầu đang trong một cuộc chạy đua để giảm tải hoạt động kinh doanh nhiên liệu hóa thạch của họ khi họ phải chịu áp lực ngày càng gay gắt, để quay lưng lại với dầu và khí đốt từ các nhà đầu tư hoạt động, các nhà môi trường và chính phủ.

Để đối phó với áp lực đó, các ngân hàng cũng đang gây sức ép buộc khách hàng của họ phải thích ứng với nhiên liệu xanh. Như: Citi đã tuyên bố sẽ loại bỏ một số khách hàng trừ khi họ tự đặt ra các mục tiêu giảm phát thải tương ứng với mục tiêu của chính ngân hàng.

Bất chấp những cáo buộc đầu tư hàng tỷ USD vào dầu, khí đốt và than đá, hầu hết các ngân hàng phương Tây đã thực sự giảm mức độ tiếp xúc với lĩnh vực này kể từ khi có Thỏa thuận Paris. Trong số đó, theo tổng quan năm 2021 của CNBC, có Deutsche Bank, Credit Suisse, JP Morgan, Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Trong khi đó, các nhà đầu tư hoạt động đang gia tăng áp lực. Đối với Credit Suisse, liều thuốc mới nhất đến từ một nhóm cổ đông, bao gồm cả nhà quản lý tài sản lớn nhất châu Âu - French Amundi. Nhóm, quản lý chung 2,4 nghìn tỷ USD đã kêu gọi ngân hàng đặt ra cho mình các mục tiêu nghiêm ngặt hơn về biến đổi khí hậu, bao gồm bằng cách cắt giảm mức độ tiếp xúc với nhiên liệu hóa thạch.

Ngân hàng Thụy Sĩ báo cáo rằng họ đã giảm mức tiếp xúc với than xuống 39% xuống còn 640 triệu USD vào cuối năm ngoái và sẽ cắt giảm mức tiếp xúc với dầu và khí đốt 25% từ mức năm 2020 xuống còn 9,8 tỷ USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy