Nguồn cung không chắc chắn khiến cho thị trường dầu phát triển mạnh mẽ

14:56 | 12/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu đang hướng tới mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2021 do những lo ngại về nguồn cung gần đây đã được xoa dịu phần nào.
OPEC+ sẽ bám sát kế hoạch bất chấp khủng hoảng leo thang giữa Nga và UkraineOPEC+ sẽ bám sát kế hoạch bất chấp khủng hoảng leo thang giữa Nga và Ukraine
Nghịch lý nhu cầu và nguồn cung tạo cơ hội cho giá năng lượng cao ngất ngưởngNghịch lý nhu cầu và nguồn cung tạo cơ hội cho giá năng lượng cao ngất ngưởng
Nguồn cung không chắc chắn khiến cho thị trường dầu phát triển mạnh mẽ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đầu tiên, việc các quan chức Mỹ tiếp cận Venezuela đã gây thêm một số áp lực giảm giá bằng cách báo hiệu ý định của chính quyền Biden trong việc đảm bảo nhiều dầu hơn và mở ra tiềm năng cho các thùng nặng của Venezuela đến Mỹ trong tương lai.

Trong khi đó, việc phát hành SPR của Hoa Kỳ được thiết lập để giảm bớt tình trạng thắt chặt ngay lập tức trên thị trường, với 30 triệu thùng được tung ra trong tháng 4 và tháng 5. Ngày càng có nhiều niềm tin rằng nguồn cung của Nga cho người mua châu Á sẽ tiếp tục ngay cả khi không có LC, sử dụng phương thức chuyển tiền trực tiếp bằng điện tín, làm giảm bớt lo ngại về việc châu Á đang ngày càng thắt chặt hơn. Trong khi thị trường vẫn thắt chặt không thể phủ nhận, một số lo ngại về trường hợp xấu nhất đã được giảm bớt.

Phiến quân Houthis tấn công Nhà máy lọc dầu của Saudi. Lực lượng dân quân Houthi của Yemen đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy lọc dầu Riyadh công suất 120.000 b / d cùng với các cuộc tấn công vào Jizan và Abha. May mắn thay, vụ tấn công chỉ gây ra một đám cháy nhỏ đã được khống chế nhanh chóng.

EU đang cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga. Liên minh châu Âu đang thảo luận về cách loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch của Nga tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Versailles, nhập khẩu 40% khí đốt và 27% dầu từ Nga, với các nước thành viên phân chia giữa thời hạn cam kết năm 2027 nhanh hơn và chậm hơn vào năm 2030.

Các cuộc đàm phán hạt nhân của Iran bị trì hoãn giữa những phút chần chừ. Các cuộc đàm phán tại Vienna về việc sửa đổi thỏa thuận hạt nhân Iran đã bị tạm dừng, với trưởng bộ phận chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell tuyên bố rằng sự chậm trễ là do các yếu tố nước ngoài và thỏa thuận cuối cùng vẫn còn trên bàn, sẵn sàng được ký kết.

Nhà Trắng liên kết việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Venezuela đối với bảo lãnh xuất khẩu. Với việc các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ gặp Tổng thống Venezuela Maduro lần đầu tiên trong nhiều năm để cắt đứt một thỏa thuận có thể giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với PDVSA, Washington đã cố gắng tạo điều kiện để nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với việc cung cấp dầu trực tiếp cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ.

Các nhà lãnh đạo châu Phi bắt đầu chuyển đổi năng lượng. Các quan chức dầu mỏ hàng đầu từ các nước Tây Phi tuyên bố các quốc gia đang phát triển không nên có các mục tiêu năng lượng tái tạo vì "họ vẫn đang chuyển đổi từ củi sang khí đốt" và áp lực cạnh tranh với chi phí nhiên liệu cao hơn nên được ưu tiên hơn các mục tiêu khác.

Tham vọng hạt nhân của Hàn Quốc được thúc đẩy bởi Tổng thống Bảo thủ. Chiến thắng của ứng cử viên đối lập Yoon Suk-yeol, một cựu tổng công tố, trong cuộc bầu cử tổng thống của Hàn Quốc rất có thể sẽ kích hoạt một bước ngoặt trong giai đoạn loại bỏ hạt nhân của đất nước, tiếp tục xây dựng các lò phản ứng bị đình trệ.

Exxon Mulls bán Bakken trị giá 5 tỷ USD. Được cho là đã đáp ứng được sự quan tâm của các nhà đầu tư, ExxonMobil lớn của Hoa Kỳ (NYSE: XOM) được cho là đang đàm phán với các ngân hàng đầu tư để giúp khởi động quy trình bán có thể thu về 5 tỷ, giảm diện tích Bakken của họ trong bối cảnh sản xuất trong khu vực bị đình trệ.

Nhóm Biến đổi khí hậu cam kết phá vỡ các Nhà máy Lọc dầu. Do giá dầu thô tăng vọt và các sản phẩm bị cấm của Nga đã gây khó khăn cho cuộc sống của các nhà máy lọc dầu ở Anh, Cuộc nổi dậy tuyệt chủng đã tuyên bố sẽ khởi động một chiến dịch lớn trên toàn quốc nhằm làm gián đoạn hoạt động của các nhà máy lọc dầu trong nước, để “tạo ra một thời điểm quan trọng”.

Trung Quốc yêu cầu các nhà lọc dầu giảm bớt việc xuất khẩu nhiên liệu. Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà lọc dầu trong nước cân nhắc việc ngừng xuất khẩu xăng và dầu diesel vào tháng tới, cảnh giác rằng trong quá trình bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa xuân, bất kỳ dòng xuất khẩu hữu hình nào có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhiên liệu trong nước.

Ngành công nghiệp của Châu Âu muốn tạm ngừng giao dịch niken. Sau khi Sở giao dịch kim loại London tạm ngừng giao dịch niken và hủy giao dịch vào thứ Ba trong bối cảnh niken tăng vọt lên 100.000 USD / tấn, Hiệp hội Thép châu Âu cho biết giao dịch nên bị hoãn lại cho đến khi "có thể đảm bảo ổn định giá cả".

Canada muốn xuất khẩu dầu thô qua đường ống cao hơn sang Mỹ. Canada đang xem xét việc gia tăng dòng chảy dầu thô qua đường ống đến Hoa Kỳ, đồng thời để ý đến sự gia tăng xuất khẩu từ USGC sang châu Âu mặc dù công suất đường ống đang hoạt động ở mức gần như 100%.

Petrobras bị kẹt giữa giá cao và áp lực chính trị. Với giá nhiên liệu vận tải thấp hơn 30% so với toàn cầu, công ty dầu khí quốc gia của Brazil là Petrobras (NYSE: PBR) đã bất chấp áp lực chính trị của chính phủ Bolsonaro và thông báo rằng họ sẽ tăng giá 20-25% từ thứ Sáu trở đi.

Đức Rắc rối bởi tình trạng thiếu hụt động cơ diesel đang bùng phát. Các tập đoàn dầu khí lớn của Châu Âu là BP (NYSE: BP) và Shell (LON: SHEL) đã không cung cấp hàng hóa diesel giao ngay để bán ở Đức, làm trầm trọng thêm lo ngại rằng nếu không có nguồn cung cấp gasoil của Nga, thị trường Đức có thể bị siết nguồn cung hữu hình, trong bối cảnh hàng tồn kho bốc hơi.

Nhà đầu tư nương tay vào vàng giữa thời kỳ hỗn loạn chiến tranh. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã gây ra một đợt tăng giá hữu hình đối với giá vàng khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm hàng rào chống lại bất ổn địa chính trị và lạm phát, với giá vàng sắp chạm mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này, đạt đỉnh 2.070 USD / ounce.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy