COP27: Biến đổi khí hậu được coi là một “cuộc chiến sinh tồn”

21:30 | 09/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao thế giới coi cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu là "cuộc chiến vì sự sống còn của con người" trong phiên khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 ở Ai Cập hôm 7/11.
Xuất khẩu dầu thô của Oman sang Nhật Bản tăng 172%Xuất khẩu dầu thô của Oman sang Nhật Bản tăng 172%
Kuwait: Nhà máy lọc dầu Al-Zour bắt đầu hoạt động thương mạiKuwait: Nhà máy lọc dầu Al-Zour bắt đầu hoạt động thương mại
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng cao kỷ lục
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

"Nhân loại có quyền lựa chọn: hợp tác hoặc diệt vong", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres nói với các đại biểu, đồng thời thúc giục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch và tăng tốc tài trợ cho các nước nghèo hơn đang phải chịu ảnh hưởng lớn bởi tác động của khí hậu.

Mặc dù đã có nhiều thập kỷ đàm phán về khí hậu cho đến nay, các quốc gia đã không thể giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu và các cam kết của họ trong tương lai cũng không đủ để giữ cho khí hậu không nóng lên đến mức mà các nhà khoa học cho rằng sẽ rất thảm khốc.

Chiến tranh ở châu Âu, quan hệ ngoại giao xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc, lạm phát tràn lan và nguồn cung năng lượng eo hẹp đe dọa sẽ làm các quốc gia mất tập trung hơn trong việc chống lại biến đổi khí hậu. Ông Guterres cho rằng những điều này sẽ đe dọa và làm lệch hướng quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

"Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vẫn tiếp tục tăng. Nhiệt độ toàn cầu cũng tăng nhanh chóng. Và hành tinh của chúng ta đang tiến nhanh đến các điểm giới hạn sẽ khiến sự hỗn loạn khí hậu không thể đảo ngược. Thế giới đang trên đường đến địa ngục khí hậu".

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cho rằng, trong khi thế giới đang bị phân tâm bởi một loạt các cuộc khủng hoảng toàn cầu thì điều quan trọng nhất ở đây là không từ bỏ các cam kết trong việc chống lại biến đổi khí hậu. Ông cũng nhấn mạnh rằng an ninh khí hậu đi đôi với an ninh năng lượng, chiến tranh và đó chính là lý do để chúng ta phải hành động nhanh hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc