Công suất đường ống dẫn khí đốt của Nga xuất khẩu sang châu Âu liên tục biến động

08:04 | 18/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường khí đốt của châu Âu (17/2) vẫn biến động trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây về vấn đề Ukraine, một tuyến đường cung cấp khí đốt quan trọng của Nga, do Gazprom nguồn cung cấp 40% nhu cầu của châu Âu vận chuyển khí đốt theo nghĩa vụ hợp đồng nhưng không bổ sung thêm.
Những Những "thủ đoạn và âm mưu địa chính trị" đã làm tê liệt tiềm năng khí đốt ở Đông Địa Trung Hải
Đường ống dẫn dầu và khí đốt của Trung Quốc ở Myanmar bị phá hủyĐường ống dẫn dầu và khí đốt của Trung Quốc ở Myanmar bị phá hủy
Công suất đường ống dẫn khí đốt của Nga xuất khẩu sang châu Âu liên tục biến động
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đường ống Nord Stream 2 hoàn thành từ Nga đến Đức có công suất hàng năm là 55 bcm và nhà điều hành cho biết nó có thể cung cấp đủ năng lượng để cung cấp cho 26 triệu hộ gia đình mỗi năm. Dự án vẫn đang chờ phê duyệt theo quy định.

Nga cũng tăng nguồn cung cấp đường ống dẫn khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ lên 63% vào năm 2021 và cho Đức thêm 10,5%. Xuất khẩu sang Ý cũng đã tăng 20,3%.

Tổng sản lượng khí đốt tự nhiên năm 2021 của Gazprom tăng 62,2 bcm lên 514,8 bcm, cao nhất trong 13 năm, trong khi nguồn cung khí đốt trong nước tăng 31,9 bcm lên 257,8 bcm, hơn một nửa tổng sản lượng.

* Yamal-Châu Âu

Công suất hàng năm là 33 bcm. Đường ống chạy từ vùng Bắc Cực của Yamal, giàu hydrocacbon, qua Belarus, Ba Lan và kết thúc ở miền đông nước Đức.

Tuyến đường đã hoạt động ở chế độ ngược lại, vận chuyển khí đốt từ Đức đến Ba Lan kể từ ngày 21/12.

Gazprom đã không ghi nhận khả năng xuất khẩu khí đốt qua đường ống Yamal-Europe trong quý II và III, cũng như trong tháng 2 và tháng 3.

* Dòng chảy Nord Stream 2

Đường ống hoạt động chạy qua Biển Baltic đến Đức, với công suất hàng năm là 55 bcm. Nord Stream 2, chạy song song với Nord Stream, đang chờ cơ quan quản lý năng lượng của Đức phê duyệt, sẽ tăng gấp đôi công suất.

* Nord Stream

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang Đức thông qua đường ống Nord Stream hiện có băng qua Biển Baltic đạt tổng cộng 59,2 bcm vào năm 2021, phù hợp với khối lượng kỷ lục một năm trước đó.

* Blue Stream

Đường ống này đi đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen và có công suất hàng năm là 16 bcm.

* Turkstream

Một đường ống dẫn từ Biển Đen khác đến Thổ Nhĩ Kỳ, có hai tuyến với công suất hàng năm là 15,75 bcm mỗi tuyến. Một dây chuyền được thiết kế để cung cấp cho thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ trong khi dây chuyền kia xuất khẩu khí đốt sang Nam Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto