Công nhân dầu mỏ Argentina đình công, ảnh hưởng đến khu vực đá phiến Vaca Muerta

19:01 | 22/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc đình công xảy ra sau một vụ tai nạn vào tuần trước, khiến một công nhân phải cắt bỏ cánh tay của mình, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương.
Mỹ: Số lượng giàn khoan dầu giảm đột biếnMỹ: Số lượng giàn khoan dầu giảm đột biến
Nga phá vỡ các lệnh trừng phạt dầu mỏ của G7Nga phá vỡ các lệnh trừng phạt dầu mỏ của G7
Công nhân dầu mỏ Argentina đình công, ảnh hưởng đến khu vực đá phiến Vaca Muerta
Giàn khoan tại mỏ dầu khí đá phiến Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen, Argentina

Công đoàn dầu khí lớn nhất ở Argentina bắt đầu đình công vào Chủ nhật (21/5) để yêu cầu cải thiện lao động sau một loạt vụ tai nạn khiến công nhân bị thương.

Công đoàn dầu khí tư nhân tại Rio Negro, Neuquen và La Pampa là công đoàn lớn nhất trong cả nước, đại diện cho khoảng 25.000 công nhân hoạt động trong khu vực đá phiến Vaca Muerta của Argentina - nơi có trữ lượng khí đốt phi truyền thống lớn thứ hai thế giới và trữ lượng dầu mỏ lớn thứ tư.

"Trước những vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng hoặc khiến công nhân bị tàn tật nhưng không có phản hồi từ các công ty và chính phủ quốc gia để chấm dứt tình trạng này, chúng tôi quyết định bắt đầu thực hiện một kế hoạch rõ ràng để ngăn chặn tình trạng này vào thứ Năm tuần trước", công đoàn cho biết trong một thông cáo.

Họ cho rằng các cuộc thảo luận trước đây với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã không có kết quả.

Công ty dầu mỏ nhà nước YPF của Argentina (YPFD.BA), một trong những công ty sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất với tư cách là nhà điều hành chính ở Vaca Muerta, đã không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.

“Các chủ doanh nghiệp coi thường mạng sống và sự chính trực của con người đáng bị báo động”, theo thông cáo. "Sự thờ ơ của những người có quyền ra quyết định đã dẫn đến sự mất mát hoặc hủy hoại cuộc sống của người lao động, điều đó không thể chấp nhận được".

Cuộc đình công mới nhất xảy ra sau một vụ tai nạn vào tuần trước, khiến một công nhân phải cắt bỏ cánh tay của mình, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương.

Sản lượng dầu của Vaca Muerta đã tăng lên 300.400 thùng mỗi ngày trong tháng 3, tăng 36% so với một năm trước đó, trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên tăng 14% so với một năm trước đó.

Khu vực đá phiến này sản xuất 47% tổng sản lượng dầu của đất nước và 41% khí đốt.

Yến Anh