"Cơn bão" lạm phát tiếp tục hoành hành ở châu Âu

13:45 | 12/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo báo cáo của Nikkei Asia, lạm phát tiếp tục hoành hành ở châu Âu với giá tiêu dùng hằng tháng tăng hơn 14% ở Anh và hơn 10% ở Đức.
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2023Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cao kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2023
Nga tăng cường các biện pháp để hỗ trợ đồng rúp mất giáNga tăng cường các biện pháp để hỗ trợ đồng rúp mất giá
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ước tính, khoảng 50% mức tăng giá ở châu Âu bắt nguồn từ việc các công ty địa phương chuyển chi phí cao hơn sang người tiêu dùng. Tiêu dùng đã sụt giảm trên toàn khu vực khi giá cả tăng nhanh hơn tốc độ tăng lương.

Nikkei Asia trích dẫn một phân tích về kết quả hằng năm của 70 công ty sản xuất và bán lẻ thực phẩm ở châu Âu của Công ty tư vấn tài chính toàn cầu Oliver Wyman cho thấy, EBITDA tuyệt đối (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) đã tăng 11% tại các nhà bán lẻ thực phẩm và 12% tại các nhà sản xuất vào năm 2022. Sự tăng trưởng đó chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh thu tăng.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do Nikkei trích dẫn, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp chiếm tới 45% lạm phát ở châu Âu trong năm 2022, cao hơn mức 40% do chi phí nhập khẩu tăng cao. Một cuộc khảo sát các hộ gia đình của Ủy ban châu Âu (EC) cho thấy tỷ lệ lạm phát trong năm qua gần như đã tăng lên 26% ở các gia đình có thu nhập thấp, đây cũng là mức cao nhất trong 20 năm.

Đầu năm nay, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey đã cho rằng các nhà bán lẻ trong nước đã thúc đẩy "bão lạm phát", cho rằng một số doanh nghiệp đã "tính phí quá cao cho khách hàng" khi hàng triệu gia đình vãn đang phải vật lộn để kiếm sống. BoE cũng cánh báo các hộ gia đình và doanh nghiệp Anh cần phải chấp nhận rằng họ đang gặp rất nhiều khó khăn và nên ngừng yêu cầu tăng lương cũng như đẩy giá lên cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc