Có được đồng thời cấp lại sổ đỏ đã mất và chuyển quyền sử dụng đất?

01:02 | 30/12/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ông tôi làm mất sổ đỏ, hiện ông muốn được cấp lại sổ đỏ, đồng thời tặng, sang sổ cho con trai thì có được không và các bước thủ tục như nào?    
co duoc dong thoi cap lai so do da mat va chuyen quyen su dung datKhi làm sổ đỏ phải nộp bản gốc hay bản sao các giấy tờ?
co duoc dong thoi cap lai so do da mat va chuyen quyen su dung datHồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu bao gồm những gì?
co duoc dong thoi cap lai so do da mat va chuyen quyen su dung dat
Ảnh minh họa

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, ông tôi làm mất sổ đỏ, hiện ông muốn được cấp lại sổ đỏ, đồng thời tặng, sang sổ cho con trai thì có được không và các bước thủ tục như nào?

Cảm ơn Luật sư!

Luật sư trả lời :

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được quyền tặng cho quyền sử dụng đất (cho đất) khi có đủ các điều kiện sau:

1- Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp 02 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người nhận thừa kế mà tài sản là quyền sử dụng đất nhưng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất thì không được cấp giấy chứng nhận nhưng được quyền tặng cho.

Trường hợp 2: Theo khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013, được quyền tặng cho đất đai khi:

+ Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được quyền tặng cho đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất;

+ Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền tặng cho khi có điều kiện để cấp giấy chứng nhận (chưa cần có giấy chứng nhận).

2 - Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

3 - Đất không có tranh chấp;

4 - Trong thời hạn sử dụng đất.

Thủ tục cấp sổ đỏ bị mất:

Căn cứ theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sẽ phải thực hiện theo các bước sau để cấp lại sổ đỏ bị mất:

Thứ nhất, người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ hai, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Thứ ba, Nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai

Thành phần hồ sơ cấp sổ đỏ bị mất:

Căn cứ Điều 10 Thông tư 02/2014/TT-BTNMT quy định thành phần hồ sơ cấp lại sổ đỏ như sau:

1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

2. Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy đối với hộ gia đình và cá nhân; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Cơ quan thụ lý: Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện

Thời hạn giải quyết: Thời gian cấp lại Sổ đỏ không quá 10 ngày (Theo quy định tại điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP)

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất:

Bước 1: Liên hệ với Văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng để thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất;

Bước 2: Sang tên sổ đỏ.

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013 khi tặng cho quyền sử dụng đất thì phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày quyết định tặng cho.

Thành phần hồ sơ:

Theo Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) về hồ sơ địa chính thì người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:

1- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK;

2- Hợp đồng tặng cho;

3- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

4- Văn bản của các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã được công chứng hoặc chứng thực.

Cơ quan thực hiện:

- Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường;

- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Thời hạn thực hiện:

Căn cứ theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn giải quyết như sau:

Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục“Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV