Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Pháp tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo

10:00 | 12/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Philippines và Nhật Bản đặt cược vào năng lượng địa nhiệt; Công suất năng lượng tái tạo sẽ tăng 2.400 GW trong 5 năm tới; Trung Quốc, Arab Saudi ký kết loạt thỏa thuận về năng lượng xanh… là một số tin tức đáng chú ý.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gióChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: TotalEnergies thanh lý tài sản dầu mỏ ở Kazakhstan để phát triển điện gió
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Pháp tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Pháp tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo

Dự luật thúc đẩy năng lượng tái tạo vừa được Thượng viện Pháp thông qua lần đầu.

Pháp vốn phụ thuộc vào điện hạt nhân từ rất lâu. Vì thế, năng lượng tái tạo chỉ chiếm 1/4 cơ cấu điện của Pháp trong năm 2021, thấp hơn nhiều so với những quốc gia khác ở châu Âu. Trước tình trạng khẩn cấp về khí hậu, nguy cơ “mất điện” do chiến tranh Nga - Ukraine, Chính phủ Pháp đã phải tìm cách thay đổi cục diện.

Tổng thống Emmanuel Macron đặt ra mục tiêu cho năm 2050: Nâng công suất sản xuất điện mặt trời lên gấp 10 lần hiện tại, tức trên 100 GW; triển khai 50 trang trại gió trên biển để đạt 40 GW sản lượng điện gió.

Pháp cần trung bình 5 năm để xây dựng một trang trại điện mặt trời, 7 năm cho một trang trại điện gió và 10 năm cho một trang trại điện gió ngoài khơi.

Dự luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt những tấm pin quang điện gần đường cao tốc và đường lớn. Dự luật cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập cơ sở hạ tầng năng lượng ở miền núi. Dự luật đề xuất thu thập dữ liệu từ những cuộc tranh luận công khai để xác định vị trí thuận lợi cho những dự án trang trại điện gió ngoài khơi, qua đó cải thiện quy hoạch không gian biển và đẩy nhanh sự phát triển của điện gió ngoài khơi.

Philippines và Nhật Bản đặt cược vào năng lượng địa nhiệt

Philippines và Nhật Bản đang hợp lực để thực hiện dự án Nhà máy điện địa nhiệt Tanawon Flash với công suất 20MW. Tập đoàn Toshiba ESS và Bac-Man Geothermal sẽ hợp tác để thực hiện dự án này.

Tại Philippines, nằm ở thành phố Sorsogon, dự án này là một phần của cơ chế tín chỉ chung (JCM). Cơ chế này do Bộ Môi trường Nhật Bản thành lập và liên quan đến các dự án sử dụng công nghệ khử carbon vượt trội. Mục tiêu là giảm phát thải khí nhà kính của Nhật Bản và các nước đối tác.

Khoản viện trợ này bao gồm một nửa chi phí đầu tư ban đầu. Nhà máy điện địa nhiệt dự kiến sẽ giảm khoảng 38.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Ngay từ năm 2021, Chính phủ Philippines do ông Rodrigo Duterte lãnh đạo, đã lên kế hoạch giảm 75% lượng khí thải CO2 của đất nước vào năm 2030.

Công ty Mizuho-Toshiba Leasing sẽ thực hiện các báo cáo theo yêu cầu của Bộ Môi trường Nhật Bản. Do đó, nơi này chủ yếu tập trung vào các dịch vụ hỗ trợ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo. Mục tiêu hướng tới là phải góp phần vào việc xây dựng một xã hội carbon thấp.

IEA: Công suất năng lượng tái tạo sẽ tăng 2.400 GW trong 5 năm tới

Đến đầu năm 2025, công suất năng lượng tái tạo sẽ trở thành nguồn sản xuất điện chính, chiếm hơn 90% tổng sản lượng điện, tham khảo báo cáo Năng lượng tái tạo năm 2022 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ của công suất năng lượng tái tạo, với tổng công suất toàn cầu tăng gần gấp đôi trong 5 năm tới, vượt qua than đá để trở thành nguồn phát điện lớn nhất.

Theo báo cáo, khối lượng vận hành các công suất năng lượng tái tạo mới ở châu Âu trong giai đoạn 2022-2027 sẽ cao gấp đôi so với 5 năm trước.

Ngoài châu Âu, tốc độ tăng trưởng công suất năng lượng tái tạo trong 5 năm tới dự kiến cũng sẽ diễn ra ở Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ, những quốc gia đang tích cực theo đuổi các chính sách năng lượng tái tạo và thực hiện cải cách quy định và thị trường nhanh hơn kế hoạch trước đây để chống lại năng lượng khủng hoảng.

Toyota phát triển pin nhiên liệu hydro cho xe bán tải Hilux tại Anh

Một tập đoàn do gã khổng lồ ô tô Toyota dẫn đầu sẽ được nhận hàng triệu đô la tài trợ để phát triển xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở Anh. Trong một tuyên bố, Toyota cho biết nguyên mẫu chạy bằng pin nhiên liệu của chiếc bán tải Hilux sẽ được phát triển tại nhà máy của hãng ở Burnaston, East Midlands, Vương quốc Anh.

Toyota Motor Manufacturing UK đang đứng đầu tập đoàn, được hỗ trợ 5,7 triệu bảng Anh (khoảng 7 triệu USD) vốn tài trợ của ngành và 5,6 triệu bảng Anh từ Chính phủ Anh. Thatcham Research, D2H, ETL và Ricardo cũng tham gia vào dự án.

Toyota cho biết Toyota Motor Europe R&D sẽ “hỗ trợ kỹ thuật” cho dự án. “Trong phạm vi đấu thầu tài trợ, những chiếc xe Hilux nguyên mẫu ban đầu sẽ được sản xuất tại Burnaston trong năm 2023”.

Phiên bản gốc của Hilux có từ những năm 1960 và kể từ đó, một số phiên bản của chiếc xe đã được phát triển. Chính phủ Anh cho biết Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro sẽ “là lý tưởng" để sử dụng ở những nơi biệt lập, nơi không thể thực hiện việc sạc xe điện.

Trung Quốc, Arab Saudi ký kết loạt thỏa thuận về năng lượng xanh

Truyền thông Arab Saudi đưa tin, các công ty Trung Quốc và Arab Saudi đã ký 34 thỏa thuận về năng lượng xanh, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng và y tế hôm 7/12 trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới nước này.

Tổng giá trị của 34 thỏa thuận không được tiết lộ. Song trước đó, hãng thông tấn chính thức SPA của Arab Saudi ngày 6/12 đưa tin trong khuôn khổ chuyến công du Riyadh kéo dài 3 ngày từ ngày 7/12 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước dự kiến ký‎ kết hơn 20 thỏa thuận hợp tác sơ bộ trị giá hơn 110 tỷ riyal (29,3 tỷ USD).

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdulaziz bin Salman cùng ngày cũng công bố kế hoạch thành lập trung tâm cho các nhà máy Trung Quốc trong khu vực để thúc đẩy hơn nữa chuỗi cung ứng năng lượng.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto