Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: EU tuyên bố cạnh tranh với Mỹ, Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng sạch

14:00 | 23/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức công bố kế hoạch đạt mục tiêu 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030; UAE và Mỹ phân bổ 20 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch; Solarwatt thấy tương lai tươi sáng khi nhu cầu năng lượng mặt trời tăng vọt… là một số tin tức đáng chú ý.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Sản xuất năng lượng sạch sẽ tăng trưởng đáng kểChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Sản xuất năng lượng sạch sẽ tăng trưởng đáng kể
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: EU tuyên bố cạnh tranh với Mỹ, Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng sạch
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

EU tuyên bố cạnh tranh với Mỹ, Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng sạch

Ngày 17/1, tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra các khoản trợ cấp năng lượng sạch mới để cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Theo Chủ tịch EC, kế hoạch Thỏa thuận xanh (Green Deal) trong lĩnh vực công nghiệp của EU được xây dựng nhằm biến châu Âu trở thành một trung tâm công nghệ sạch và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời ngăn chặn năng lực công nghiệp của EU chuyển sang Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia khác.

Bà Von der Leyen cũng cho biết EU sẽ tạm thời điều chỉnh các quy định về trợ cấp của liên minh để đẩy nhanh và đơn giản hóa việc cấp phép sản xuất năng lượng sạch. EU cũng đang xây dựng Đạo luật Công nghiệp cân bằng phát thải (Net-Zero Industry Act) mới như một phần trong kế hoạch Thỏa thuận xanh. Một quỹ châu Âu cũng sẽ được thành lập để đánh giá ngân sách.

Đức công bố kế hoạch đạt mục tiêu 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030

Chính phủ Đức đã vạch ra các kế hoạch phát triển mới cho các địa điểm đặt turbine gió ngoài khơi để đạt được mục tiêu 30GW công suất điện gió ngoài khơi được lắp đặt vào năm 2030.

Các kế hoạch được đưa ra bởi Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang (BSH) sẽ đảm bảo rằng mục tiêu có thể đạt được. Hơn nữa, theo kế hoạch sẽ có đủ không gian cho việc lắp đặt 40 GW vào năm 2035 và có thể hơn 10 GW vào thời điểm đó.

Khi chính phủ hiện tại lên nắm quyền vào cuối năm 2021, thỏa thuận liên minh của họ đã quy định công suất điện gió là 30 GW, bổ sung thêm 10 GW vào các kế hoạch trước đó.

Turbine gió ngoài khơi có số giờ hoạt động đầy tải cao hơn so với turbine trên đất liền, điều này hấp dẫn các nhà đầu tư và là nguồn năng lượng tái tạo phù hợp để giúp Đức đạt được mục tiêu giảm carbon khi nước này sẽ giảm dần năng lượng từ than, khí đốt và dầu mỏ trong những năm tới.

Đức đặt mục tiêu lấy 80% năng lượng từ các nguồn sạch vào năm 2030, so với chỉ dưới một nửa vào năm 2022.

Để tăng tốc độ phát triển của các địa điểm ngoài khơi và thay thế các mục đích sử dụng khác, điện gió ngoài khơi đã được tuyên bố là mối quan tâm lớn của công chúng và các biện pháp tạo liên kết với mạng lưới điện trên bờ đã được đẩy nhanh.

Đề nghị Zarubezhneft EP Vietnam đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Tại buổi tiếp ông Alexander I. Mikhaylov - Tổng giám đốc Công ty Zarubezhneft EP Vietnam (Zarubezhneft) vừa qua, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao hợp tác của Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam và tại Liên bang Nga, đặc biệt là 2 liên doanh Vietsovpetro (ở Lô 09-1, Việt Nam) và Rusvietpetro (ở Nhenhexky, Liên bang Nga).

Bộ trưởng đề nghị Zarubezhneft tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực dầu khí mà cả các lĩnh vực khác như năng lượng tái tạo, chế tạo thiết bị phục vụ các ngành công nghiệp năng lượng…

Về đề xuất cung cấp dầu thô dài hạn và xây dựng dự án kho dự trữ xăng dầu của Zarubezhneft, trên cơ sở cân đối cung cầu các sản phẩm xăng dầu, hóa dầu và tình hình thực hiện công tác dự trữ dầu thô và xăng dầu, Bộ sẽ xem xét đề xuất của Zarubezhneft trong quá trình xây dựng dự thảo Quy hoạch năng lượng quốc gia và Quy hoạch tổng thể hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ đề nghị Zarubezhneft làm việc cụ thể với Petrovietnamđể có đề xuất cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

UAE và Mỹ phân bổ 20 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch

Ngày 15/1, tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà hoạt động khí hậu trong sự kiện Tuần lễ Phát triển bền vững Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Mỹ ngày 15/1 tuyên bố sẽ phân bổ 20 tỷ USD để tài trợ cho cho các dự án năng lượng sạch và tái tạo ở Mỹ với công suất 15 GW tới năm 2035.

Đây là đợt giải ngân đầu tiên trong khuôn khổ quan hệ đối tác năng lượng sạch trị giá 100 tỷ USD đã được hai nước ký kết. Các khoản đầu tư nói trên sẽ được triển khai bởi hãng năng lượng tái tạo Masdar của UAE và một liên minh gồm các nhà đầu tư tư nhân Mỹ.

Theo tuyên bố, làn sóng đầu tư đầu tiên của thỏa thuận “Đối tác Mỹ-UAE về Tăng tốc Năng lượng Sạch (PACE)” sẽ được khởi động với 7 tỷ USD vốn cổ phần bằng tiền mặt từ khu vực tư nhân và sẽ huy động thêm 13 tỷ USD thông qua tài trợ nợ của Mỹ và các công cụ khác.

UAE và Hà Lan hợp tác phát triển chuỗi cung ứng hydro xanh

Công ty năng lượng tái tạo Masdar của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với bốn công ty Hà Lan để tìm kiếm việc xuất khẩu hydro xanh từ Abu Dhabi sang châu Âu.

Masdar đã ký biên bản ghi nhớ với Port of Amsterdam, SkyNRG, Evos Amsterdam và Zenith Energy để cùng nỗ lực phát triển chuỗi cung ứng hydro xanh, tập trung vào sản xuất ở Abu Dhabi và xuất khẩu sang Hà Lan thông qua cảng Amsterdam, nhằm hỗ trợ các thị trường Hà Lan và châu Âu.

Hydro xanh xuất khẩu sẽ được cung cấp cho các lĩnh vực quan trọng của châu Âu, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), sản xuất thép và hầm chứa để vận chuyển, đồng thời cũng sẽ được cung cấp cho các nhà cung cấp mới nổi lên ở châu Âu, thông qua đường ống, xe tải và sà lan.

Tuyên bố của Masdar cho biết thêm, các bên ký kết sẽ tìm kiếm một số phương pháp vận chuyển hydro, tập trung vào các chất mang hydro hữu cơ lỏng và hydro lỏng.

Solarwatt thấy tương lai tươi sáng khi nhu cầu năng lượng mặt trời tăng vọt

Giám đốc điều hành của Solarwatt (Đức) nói với Reuters rằng nhu cầu tăng vọt đối với các hệ thống năng lượng mặt trời gia đình ở Đức có thể tăng doanh thu tại Solarwatt hơn 50% trong năm nay, lên 500 triệu euro (538 triệu USD) và nâng lên 1 tỷ euro vào năm 2025.

“Tăng trưởng mạnh mẽ và lành mạnh”, Detlef Neuhaus cho biết trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời cho biết thêm lợi nhuận sẽ đạt được trong năm nay.

Với việc lắp đặt các tấm pin mặt trời, pin và máy bơm nhiệt, các chủ sở hữu nhà đang tìm cách cắt giảm hóa đơn năng lượng sau đợt tăng giá mạnh vào năm ngoái. Neuhaus cho biết họ là nhà cung cấp lâu dài cho những người muốn tự chủ về năng lượng tái tạo.

Solarwatt cung cấp các hệ thống mái nhà quang điện cao cấp có thể được kết hợp với pin lưu trữ và thiết bị quản lý năng lượng hoặc của các nhà cung cấp khác.

Do đó, công ty hy vọng sẽ giảm bớt khả năng bị tổn thương trước các đối thủ châu Á rẻ hơn, là những công ty đã hạ gục một số công ty năng lượng mặt trời khác của Đức trong thập kỷ qua.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/