Châu Âu trở thành thị trường hàng đầu cho dầu thô của Mỹ

10:00 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu đã vượt qua châu Á để trở thành khách hàng tiêu thụ nhiều dầu nhất của Mỹ lần đầu tiên sau 6 năm.
Ả Rập Xê-út tăng gấp đôi nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga trong quý IIẢ Rập Xê-út tăng gấp đôi nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga trong quý II
Giá dầu của Azerbaijan vượt ngưỡng 114 USDGiá dầu của Azerbaijan vượt ngưỡng 114 USD
Châu Âu trở thành thị trường hàng đầu cho dầu thô của Mỹ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, châu Âu nhập trung bình khoảng 213,1 triệu thùng dầu thô trong khi châu Á nhận được 191,1 triệu thùng, theo dữ liệu mới nhất của Cục điều tra dân số Mỹ. Dữ liệu cho thấy lần cuối cùng khối lượng của châu Á giảm sau châu Âu trong cùng thời kỳ 5 tháng là vào năm 2016, khi Mỹ hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô.

Sự thay đổi dòng chảy dầu này cho thấy cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã chuyển hướng nguồn cung cấp năng lượng đáng kể như thế nào. Trong nỗ lực cắt nguồn tài trợ cho cuộc chiến của Putin, Mỹ và các quốc gia khác đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga. Do đó, nhiều quốc gia châu Âu đã chuyển sang Mỹ để nhập khẩu dầu, trong khi Nga cung cấp dầu thô với mức chiết khấu mạnh cho các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc - những quốc gia không áp đặt bất kỳ lệnh cấm nào.

Christopher Haines - nhà phân tích dầu thô toàn cầu của Energy Aspects, cho biết qua email khi châu Âu cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga và chuyển sang các loại dầu thô ngọt hơn để thay thế dầu của Nga, các mô hình dòng chảy thương mại này vẫn có thể tồn tại. Sản lượng dầu thô của Mỹ đang tăng nhưng không đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của cả châu Á và châu Âu. Ngoài ra, Trung Đông dường như bị hạn chế về số lượng hàng hóa có thể gửi đến châu Âu.

Các nhà sản xuất lớn nhất trong khu vực, Ả Rập Xê-út và UAE, đang phải vật lộn để đáp ứng các cam kết sản xuất của OPEC+ đối với thỏa thuận OPEC+. Các nhà cung cấp khác, như Libya, đang phải vật lộn với tình trạng bất ổn chính trị khiến xuất khẩu bị hạn chế.

Elisabeth Murphy - một nhà phân tích thượng nguồn của ESAI, cho biết: “Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào cách OPEC quản lý để tăng công suất để sản xuất cao hơn trong năm tới và tổ chức này có thể giành lại bao nhiêu thị phần”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh