Châu Âu tăng cường nhập khẩu dầu diesel từ Trung Đông và châu Á để thay thế dầu Nga

06:15 | 16/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu đang ngày càng chuyển sang các nhà cung cấp dầu khác ngoài Nga để đáp ứng nhu cầu dầu diesel, việc nhập khẩu nhiên liệu trong tháng này đang trên đà đạt mức cao nhất trong 3 năm, dữ liệu từ Công ty phân tích năng lượng Vortexa cho thấy.
Naftogaz mong muốn lệnh cấm xuất khẩu dầu được dỡ bỏNaftogaz mong muốn lệnh cấm xuất khẩu dầu được dỡ bỏ
Serbia sẽ thay thế dầu Nga bằng dầu của Iran từ đầu tháng 11Serbia sẽ thay thế dầu Nga bằng dầu của Iran từ đầu tháng 11
Châu Âu tăng cường nhập khẩu dầu diesel từ Trung Đông và châu Á để thay thế dầu Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu từ ngày 1/9 - 11/9 cho thấy châu Âu đã nhập khẩu 1,65 triệu thùng dầu diesel mỗi ngày (bpd) trong tháng này, tăng từ 1,46 triệu thùng/ngày của tháng trước và cao nhất kể từ tháng 8/2019.

Điều này cũng cho thấy nhập khẩu dầu diesel từ Nga chiếm 44% trong tổng số cho đến nay trong tháng 9, giảm 51% trong cả tháng 8 và 60% trong tháng 7.

Đồng thời, tỷ lệ nhập khẩu dầu diesel của châu Âu từ Trung Đông đã tăng từ 23% lên đến 30% trong tháng 8. Dữ liệu cho thấy, nhập khẩu từ Trung Đông trong cả tháng 9 sẽ tăng khoảng 50% so với tháng 8 lên 500.000 thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 5/2018.

Nhập khẩu từ châu Á được dự báo sẽ duy trì ổn định ở mức khoảng 225.000 thùng/ngày trong cả tháng 9 so với tháng 8, cao hơn gấp 3 lần so với tháng 7.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ và Trung Quốc, thường xuất khẩu dầu diesel sang châu Âu đã tăng cường mua dầu thô của Nga trong năm nay với mức chiết khấu lớn, khi những người mua truyền thống ở châu Âu và các nơi khác rút lại.

Sự gia tăng nhập khẩu diễn ra trong bối cảnh mức dự trữ sản phẩm chưng cất ở châu Âu rất thấp, không được hỗ trợ bởi cấu trúc thị trường lạc hậu không khuyến khích kinh tế dự trữ.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ ngừng mua tất cả các sản phẩm dầu thô của Nga được giao bằng đường biển từ đầu tháng 12 và sẽ cấm tất cả các sản phẩm tinh chế của Nga vào 2 tháng sau đó.

Theo đánh giá của Reuters, sau khi chạm mức cao nhất mọi thời đại là gần 77 USD/thùng vào đầu tháng 3 do thị trường lo ngại gián đoạn nguồn cung lớn từ Nga, tỷ suất lợi nhuận giá dầu diesel tiêu chuẩn của châu Âu đã giảm xuống, đạt khoảng 53 USD/thùng vào hôm 13/9.

Công suất lọc dầu thô đã giảm kỷ lục 3,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 3/2020 đến giữa năm 2022 khi nhu cầu tăng lên, tạo tiền đề cho thị trường nhiên liệu tiếp tục khan hiếm cho đến ít nhất là giữa thập kỷ, theo Diễn đàn Năng lượng Quốc tế và nghiên cứu của S&P Global cho thấy.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto