Châu Âu quyết cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga

03:00 | 24/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng hôm 22/4 cho biết: Châu Âu quyết tâm cấm nhập khẩu toàn bộ hoặc một phần dầu và khí đốt của Nga.
Giá dầu tăng cao hơn do lo ngại về lệnh cấm vận dầu của Nga và gián đoạn nguồn cung ở LibyaGiá dầu tăng cao hơn do lo ngại về lệnh cấm vận dầu của Nga và gián đoạn nguồn cung ở Libya
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang gặp khóNgành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang gặp khó
Châu Âu quyết tâm cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Châu Âu đã phải chịu áp lực giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, bao gồm than đá, khí đốt tự nhiên, dầu mỏ và nhiên liệu hạt nhân để khiến nguồn thu nhập chính của Nga bị suy thoái.

Daleep Singh, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi tin rằng châu Âu đang nhận được thông điệp và họ quyết tâm cắt nguồn doanh thu xuất khẩu cuối cùng này".

Nhưng một số quốc gia đặc biệt phụ thuộc vào dầu mỏ ở châu Âu, bao gồm cả Đức, cho đến nay đã từ chối ủng hộ lệnh cấm ngay lập tức hoặc toàn bộ đối với dầu khí của Nga.

“Điều quan trọng là họ phải làm điều này càng sớm càng tốt”, Singh nói và nói thêm rằng họ cần phải làm điều đó “theo cách thông minh”.

Theo Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, lệnh cấm hoàn toàn của EU đối với nhập khẩu dầu thô và khí đốt của Nga có thể gây ra những hậu quả kinh tế không lường trước cho cả Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây. Trong khi Yellen đồng ý rằng EU cần giảm sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga, “chúng tôi cần thận trọng khi nghĩ về lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu".

Điểm mấu chốt là tìm cách làm tổn hại tài chính của Nga mà không làm tăng giá dầu và khí đốt, làm tổn hại đến châu Âu và Hoa Kỳ.

Các quan chức châu Âu cho biết ngay cả khi tất cả các thành viên EU đồng ý về lệnh cấm năng lượng như vậy, vẫn sẽ mất nhiều tháng để soạn thảo và chuẩn bị. EU hiện đang đàm phán với các nước sản xuất dầu khác với mục tiêu cuối cùng là có được các nhà cung cấp dầu thay thế để EU có thể dễ dàng hơn trong việc cắt giảm nguồn cung dầu của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy