Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang gặp khó

10:00 | 19/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga - một nguồn thu ngân sách quan trọng - đã có dấu hiệu chững lại khi người mua phương Tây xa lánh, trong khi Moscow phải vật lộn để thay thế doanh số bán hàng bị mất ở phương Tây bằng doanh số bán hàng ở các thị trường châu Á mới nổi.
Lithuania bỏ phiếu cấm vận dầu mỏ của NgaLithuania bỏ phiếu cấm vận dầu mỏ của Nga
Châu Âu sẽ hoàn toàn thoát ly khỏi khí đốt và dầu mỏ của Nga trong 5 năm nữaChâu Âu sẽ hoàn toàn thoát ly khỏi khí đốt và dầu mỏ của Nga trong 5 năm nữa
Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đang gặp khó
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc chiến mà Putin bắt đầu ở Ukraine đang ập đến: sức chứa đầy, cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần vận chuyển ngăn cản Nga xuất khẩu tất cả lượng dầu không mong muốn ở phương Tây sang Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu đang cắt giảm tốc độ vận hành do kho sản phẩm bị tràn ra ngoài và kết quả là các công ty đang giảm sản lượng dầu thô.

Điều này xảy ra vào thời điểm Nga (với tư cách là thành viên chủ chốt của hiệp ước OPEC+) được phép nâng sản lượng dầu thô của mình lên hơn 100.000 thùng/ngày (bpd) mỗi tháng khi liên minh đang cắt giảm 400.000 thùng/ngày theo kế hoạch.

Nga tiếp tục thu được nhiều doanh thu xuất khẩu từ dầu của mình trong bối cảnh giá cả tăng vọt. Dầu của nước này vẫn chưa chính thức bị cấm vận hoặc trừng phạt ở Liên minh châu Âu, vốn đã nhận được gần một nửa (48%) tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Nga trước cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, sau cuộc tiến quân của Nga, nhiều người mua ở châu Âu đang tránh xa dầu của Nga, không sẵn sàng tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine bằng cách trả cho Putin tiền mua dầu của ông ta.

Nguồn thu từ các loại thuế liên quan đến dầu khí và thuế xuất khẩu chiếm 45% ngân sách liên bang của Nga vào tháng 1/2022, theo ước tính từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Tổng doanh thu xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế hiện đạt khoảng 700 triệu USD mỗi ngày.

Trong khi tiền vẫn chảy vào Nga, ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này đã có dấu hiệu khó khăn, điều này có thể trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới khi ngày càng nhiều người mua xa lánh các sản phẩm dầu và dầu thô của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy