Châu Á tạm dừng mua LNG

16:31 | 13/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những người mua LNG ở Bắc Á đang tạm dừng kế hoạch mua thêm nhiên liệu cho mùa đông, sau khi xung đột giữa Israel và Hamas làm tăng thêm rủi ro về nguồn cung, đẩy giá toàn cầu tăng.
Bắc Âu, Baltic thắt chặt an ninh tại các cơ sở năng lượng sau vụ nổ đường ống ở biển BalticBắc Âu, Baltic thắt chặt an ninh tại các cơ sở năng lượng sau vụ nổ đường ống ở biển Baltic
Novatek phá vỡ thế độc quyền tại Nga với dự án đường ống dẫn khí đốt mớiNovatek phá vỡ thế độc quyền tại Nga với dự án đường ống dẫn khí đốt mới
Châu Á tạm dừng mua LNG
Đường ống tại một kho cảng LNG

Theo các thương nhân, sau khi giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt, các lô hàng LNG giao ngay tại châu Á đang được chào bán ở mức cao khoảng 10 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Đó là mức giá cao nhất trong khoảng 8 tháng.

Giá khí đốt đã tăng khi cuộc chiến Israel-Hamas có nguy cơ ảnh hưởng đến Trung Đông, nơi có các nhà xuất khẩu khí đốt lớn và các điểm giao thương. Trong khi đó, thị trường đang theo dõi các cuộc thảo luận giữa Tập đoàn Chevron và các liên đoàn công nhân Australia để tránh đình công về LNG, dự kiến ​​bắt đầu vào tuần tới.

Các thương nhân cho biết, những người mua LNG ở châu Á đang chờ giá giảm trước khi họ đặt thêm lô hàng cho mùa đông, khi nhu cầu về nhiên liệu sưởi ấm lên đến đỉnh điểm, vì họ hiện đang có nhiều hàng tồn kho. Họ nói thêm, việc tăng giá phản ánh những lo ngại về nguồn cung và không phản ánh mức tăng vọt trong vấn đề mua hàng.

Masa Odaka, nhà phân tích thị trường khí đốt và LNG tại Rystad Energy, cho biết Nhật Bản đã mua một khối lượng LNG đáng kể, trong khi Hàn Quốc đã hoãn các chuyến hàng từ đầu năm đến mùa đông này. Ông cho biết luôn có khả năng một mùa đông lạnh giá có thể nâng cao nhu cầu, nhưng các nhà nhập khẩu dường như đã chuẩn bị ổn thỏa cho mùa sưởi ấm bắt đầu.

Yến Anh

Bloomberg