Novatek phá vỡ thế độc quyền tại Nga với dự án đường ống dẫn khí đốt mới

14:20 | 13/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã chuyển trách nhiệm xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới trên đất liền tới khu vực Murmansk ở phía bắc đất nước cho Novatek, nhà khai thác khí đốt độc lập lớn nhất của quốc gia này, Upstream Online trích lời một quan chức cấp cao của công ty.
Điều gì khiến Nga cam kết hỗ trợ mạnh mẽ dự án xuất khẩu LNG mới của Novatek?Điều gì khiến Nga cam kết hỗ trợ mạnh mẽ dự án xuất khẩu LNG mới của Novatek?
Gazprom: Xuất khẩu LNG quá đà có thể dẫn tới thiếu nguồn cung trong nướcGazprom: Xuất khẩu LNG quá đà có thể dẫn tới thiếu nguồn cung trong nước
Novatek phá vỡ thế độc quyền tại Nga với dự án đường ống dẫn khí đốt mới
Ảnh minh họa

Phát biểu bên lề một hội nghị năng lượng ở Moscow hôm thứ Tư, Chủ tịch ban điều hành Novatek Leonid Mikhelson cho biết công ty hiện đang chịu trách nhiệm xây dựng đường ống này. Dự án dài 1300 km nhằm cung cấp khí đốt cho một nhà máy LNG sẽ được xây dựng trong tương lai trên Biển Barents.

Ông Mikhelson cho biết chính phủ đã yêu cầu Novatek thiết kế đường ống sao cho nó có thể đáp ứng tổng lượng vận chuyển hàng năm là 40 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ mạng lưới đường trục của Nga, do tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom do nhà nước kiểm soát vận hành.

Trong đó, 30 tỷ mét khối mỗi năm sẽ được dành cho nhà máy LNG Murmansk của Novatek.

Khối lượng còn lại dự kiến sẽ được giao cho khách hàng trong khu vực, chủ yếu là các công ty trong ngành công nghiệp nặng và khai thác mỏ.

Ông Mikhelson chưa bình luận về thời điểm có thể hoàn thành đường ống. Tuy nhiên, ông nói rằng “việc xây dựng đường ống lẽ ra phải bắt đầu từ năm ngoái để hoàn thành trước năm 2027” – năm mà Novatek muốn khởi động hệ thống xử lý khí đầu tiên của Murmansk LNG.

Theo luật pháp Nga, Gazprom có thẩm quyền xây dựng và vận hành mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của đất nước. Công ty đã phản đối các sáng kiến trước đó nhằm tạo ra một nhà điều hành truyền tải khí đốt độc lập.

Để vượt qua thách thức pháp lý này, các nhà chức trách đã đề xuất Novatek xây dựng đường ống Murmansk bằng khoản đầu tư của chính mình, sau đó bán nó cho Gazprom để tránh phải sửa đổi luật, nhật báo kinh doanh Kommersant của Moscow đưa tin.

Novatek chưa bao giờ tham gia xây dựng các đường ống dẫn khí có đường kính lớn. Trong khi đó, Gazprom đã xây dựng các đường trục xuất khẩu và nội địa đắt tiền trong 20 năm qua với sự giúp đỡ của các nhà thầu xây dựng chuyên ngành của Nga, vốn quen thuộc với các yêu cầu của công ty.

Tuần trước, Gazprom đã phản đối việc xây dựng Murmansk LNG với lý do nó sẽ lấy khí đốt từ mạng lưới đường ống nội địa, thay vì từ các mỏ khí đốt chuyên dụng để phục vụ sản xuất LNG. Công ty đồng thời cảnh báo về khả năng thiếu khí đốt trên thị trường nội địa khi nhà máy được đề xuất đi vào hoạt động.

Mặc dù ông Mikhelson trước đó đã nói rằng công ty có thể có khả năng tăng cường sản lượng khí đốt của mình tại các cơ sở ở Tây Siberia để cung cấp đủ 30 tỷ mét khối khí đốt cần thiết để sản xuất gần 21 triệu tấn LNG ở Murmansk, nhưng vẫn có nhiều yếu tố gợi ý cho rằng Novatek sẽ cần một thỏa thuận cung cấp từ Gazprom.

Gazprom ước tính công suất khai thác dự phòng là 100 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm sau khi mất thị trường châu Âu vào năm ngoái. Trong khi đó, Novatek cho biết trong bản cập nhật hoạt động hôm thứ Năm rằng công ty đã khai thác gần 61 tỷ mét khối khí đốt trong 9 tháng đầu năm nay, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm 2022.

Đỗ Khánh

Upstream Online