Canh tác carbon - Một trong những ưu tiên của chính sách nông nghiệp (Phần I)

03:05 | 02/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tính trung lập về khí hậu buộc tất cả các bộ phận của nền kinh tế phải cắt giảm lượng khí thải xuống gần bằng 0 và thu giữ các khí nhà kính còn lại trong các bồn tự nhiên hoặc sử dụng kỹ thuật loại bỏ.
Hydro sẽ mang lại cho các đường ống dẫn khí một cuộc sống mới Hydro sẽ mang lại cho các đường ống dẫn khí một cuộc sống mới "không carbon"
EU tập trung tìm kiếm nguồn cung thay thế, tránh tình trạng EU tập trung tìm kiếm nguồn cung thay thế, tránh tình trạng "đói" năng lượng
Canh tác carbon - Một trong những ưu tiên của chính sách nông nghiệp (Phần I)
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giảm lượng khí thải carbon của ngành công nghiệp, sản xuất điện và giao thông là tương đối đơn giản, nhưng nông nghiệp vẫn đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Một đóng góp quan trọng của nông dân có thể là loại bỏ CO2 khỏi khí quyển và lưu trữ trong đất bằng cách sử dụng "canh tác carbon".

Ủy ban châu Âu có vẻ rất ủng hộ việc sử dụng cách tiếp cận này để đạt được sự trung hòa về khí hậu vào năm 2050 và sẽ trình bày khuôn khổ pháp lý của mình về loại bỏ carbon vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu Đức và Bộ Nông nghiệp nước này cảnh báo rằng quá trình hấp thụ carbon trong đất có thể dễ dàng đảo ngược, khó đo lường và có thể dẫn đến rửa trôi. Tờ thông tin này giải thích các nguyên tắc của canh tác tái sinh, tiềm năng lưu trữ carbon trong đất ở Đức và EU, những lời chỉ trích về canh tác carbon và các kế hoạch của EU.

Canh tác carbon - Một trong những ưu tiên của chính sách nông nghiệp (Phần I)
Canh tác carbon là một bổ sung cần thiết cho nỗ lực nhằm đạt được sự trung hòa về khí hậu

Canh tác carbon là gì và tại sao Ủy ban châu Âu thúc đẩy nó?

Thuật ngữ "canh tác carbon" đề cập đến các phương pháp nông nghiệp giúp tăng cường sự hấp thụ và lưu trữ carbon dioxide (CO2) trong đất. CO2 được thực vật hấp thụ đầu tiên từ không khí thông qua quá trình quang hợp. Rễ và các bộ phận khác sau đó bị phân hủy và được vi sinh chuyển hóa thành cacbon trong đất. Do đó, vật chất thực vật và CO2 được lưu trữ trong đất dưới dạng chất hữu cơ, đặc biệt là mùn.

Ủy ban châu Âu định nghĩa canh tác carbon là “một mô hình kinh doanh xanh nhằm thưởng cho những người quản lý đất đai vì đã thực hiện các biện pháp quản lý đất đai được cải thiện, dẫn đến tăng khả năng hấp thụ carbon trong sinh khối sống, chất hữu cơ chết và đất bằng cách tăng cường thu giữ carbon, hoặc giảm thải ra carbon vào khí quyển, theo các nguyên tắc sinh thái thuận lợi cho đa dạng sinh học và vốn tự nhiên nói chung. "

Frans Timmermans, Phó chủ tịch điều hành khu vực châu Âu cho biết: "Canh tác carbon là một bổ sung cần thiết cho nỗ lực của chúng tôi nhằm đạt được sự trung hòa về khí hậu".

Ủy ban coi canh tác carbon là một phần quan trọng trong phương pháp tiếp cận chu trình carbon bền vững, do đó là một phần của Thỏa thuận xanh của EU, chiến lược chính để đảm bảo Liên minh châu Âu trở nên trung hòa về khí hậu vào giữa thế kỷ này.

Vào năm 2050, mục tiêu là phải có sự cân bằng không đổi giữa lượng phát thải khí nhà kính (tồn dư) và sự hấp thụ carbon (lượng phát thải ròng bằng không). Để đạt được điều này, Ủy ban muốn đề xuất một khuôn khổ quy định của EU vào cuối năm sẽ đưa ra chứng nhận lưu trữ và hấp thụ carbon.

Đối với phát thải carbon, khối đã có sẵn một hệ thống chứng nhận: Hệ thống Mua bán Khí thải của Liên minh châu Âu (EU ETS). Sự bù đắp carbon không phải là một phần của hệ thống này và thay vào đó được giao dịch trên thị trường tự nguyện.

Vào đầu năm 2022, chủ tịch hội đồng EU của Pháp đã coi canh tác carbon trở thành một trong những ưu tiên chính sách nông nghiệp của mình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy