Cận cảnh hai nút giao gần 7.000 tỷ đồng giải quyết kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP HCM
1. Nút giao An Phú
![]() |
Nút giao An Phú ở của ngõ phía Đông thành phố là một trong những khu vực có tình hình giao thông phức tạp nhất TP HCM, đang được thành phố triển khai dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. |
![]() |
Nút giao này được xây dựng ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), tiếp tục kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. |
![]() |
Trên cao, nút giao có hai cầu vượt cho xe rẽ đi các hướng; mặt đất sẽ có đảo tròn trung tâm với tháp biểu tượng. Riêng giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua đây, hai cầu vượt cũng được xây dựng kết nối các tuyến đường này với nhau. Tại cầu Giồng Ông Tố hiện hữu trên tuyến Đồng Văn Cống được xây thêm 2 nhánh và cầu Bà Dạt trên đường dẫn cao tốc xây thêm 3 nhánh để tăng diện tích. |
![]() |
Sau khoảng 20 tháng thi công, dự án nút giao An Phú đã đạt khoảng 60% tổng khối lượng. |
![]() |
Hiện cầu Bà Dạt dài 823m đã hoàn thành thi công cuối tháng 8. Cầu Giồng Ông Tố 2 dài 436m dự kiến hoàn thành vào ngày 30/9 và hầm chui tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2024. Toàn bộ dự án nút giao An Phú dự kiến sẽ hoàn thành dịp 30/4/2025. Dự án hoàn thành sẽ giảm ùn tắc cho khu vực và tăng năng lực giao thông đến các cảng liên kết khu vực Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành. |
2. Nút giao Mỹ Thủy
![]() |
Dự án nút giao Mỹ Thủy được đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2016, đã hoàn thành các hạng mục như: Cầu Kỳ Hà 3 - nhánh trái dài 75m (4 làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m (2 làn xe), cầu vượt trên đường Vành đai 2 (4 làn xe), cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe)… |
![]() |
Do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, dự án sau đó tạm ngưng. Hồi tháng 4 năm nay, dự án nút giao Mỹ Thủy mới được khởi động lại với việc thi công cầu Kỳ Hà 4. |
![]() |
Sắp tới thành phố sẽ tiếp tục khởi công các hạng mục còn lại như: Xây dựng nhánh cầu vượt qua nút giao theo hướng Vành đai 2 - nhánh phải (4 làn xe ôtô); xây dựng cầu Kỳ Hà 3 - nhánh phải; và xây dựng cầu vượt cho xe rẽ trái từ hướng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, đáp ứng 2 làn xe. |
![]() |
Toàn bộ dự án nút giao Mỹ Thủy dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, giúp giảm kẹt xe và tai nạn cho cửa ngõ cảng Cát Lái - cảng đứng đầu nước về sản lượng hàng hóa. |
![]() |
![]() |
![]() |
Phương Ngân
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/6: Kiến nghị không kiểm toán dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp tự đầu tư
- Thị trường bất động sản tháng 5: Hồi phục?
- Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/6: Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục khan hiếm nguồn cung nhà ở
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 17/6: Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng giáp ranh khởi sắc trở lại
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/6: Bộ Xây dựng làm rõ quy định chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai
- Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Từ 1/7, UBND cấp xã được quyền cấp phép xây dựng và xử lý cưỡng chế
- Quy định mới về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 14/6: Tập đoàn BRG đề xuất đầu tư loạt dự án lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu
- Công ty Xi măng Long Sơn từ lịch sử hướng tương lai