Các tàu LNG bắt đầu định tuyến lại khỏi Biển Đỏ do căng thẳng gia tăng

11:17 | 19/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng đang chuyển hướng tuyến đường của họ khỏi Biển Đỏ, do bạo lực liên quan đến cuộc xung đột Israel-Hamas. Cuộc xung đột này khiến tàu thuyền phải đi lộ trình dài hơn và trì hoãn hàng hóa.
Hungary dọa phủ quyết quyền tham gia vào Schengen của Bulgaria vì khí đốt của NgaHungary dọa phủ quyết quyền tham gia vào Schengen của Bulgaria vì khí đốt của Nga
Gazprom kiếm được gần 40 triệu bảng từ mỏ khí đốt của AnhGazprom kiếm được gần 40 triệu bảng từ mỏ khí đốt của Anh
Các tàu LNG bắt đầu định tuyến lại khỏi Biển Đỏ do căng thẳng gia tăng
Tàu chở LNG Aquarius ở ngoài khơi Biển Java ở Jakarta, Indonesia, vào Chủ nhật, ngày 31 tháng 10 năm 2021

Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, ít nhất 5 tàu đã thay đổi lộ trình kể từ thứ Sáu tuần trước, cách xa vùng biển ngoài khơi Yemen, một điểm dừng không thể tránh khỏi đối với các tàu đi kênh đào Suez - nối liền châu Âu và châu Á. Hiện chưa rõ liệu tất cả các tàu có bị chuyển hướng do căng thẳng hay không.

Các công ty vận chuyển khí đốt tự nhiên, trong đó có BP Plc và Equinor ASA của Na Uy, đang chọn cách tránh Biển Đỏ khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn tăng cường tấn công để hỗ trợ Hamas. Theo dữ liệu theo dõi tàu, Qatar - một trong những nhà sản xuất LNG lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chính cho châu Âu, tiếp tục vận chuyển qua Biển Đỏ tới Kênh đào Suez.

Đồng thời, việc chuyển hướng này diễn ra vào thời điểm tuyến đường thủy xuyên đại dương quan trọng khác của thế giới vận chuyển LNG - Kênh đào Panama, đang bị hạn chế nghiêm trọng do hạn hán. Điều đó có nghĩa là nhiều chuyến hàng LNG của Mỹ tới châu Á có thể cần phải đi những tuyến đường dài hơn quanh miền nam châu Phi.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng 7% vào thứ Hai 18/12, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự gián đoạn dòng năng lượng. Tuy nhiên, theo các thương nhân, Bắc Á - nơi có các nhà nhập khẩu LNG lớn nhất, vẫn có nguồn dự trữ lớn cho mùa đông, do đó người mua chưa vội tìm nguồn cung thay thế.

Yến Anh

Bloomberg