Hungary dọa phủ quyết quyền tham gia vào Schengen của Bulgaria vì khí đốt của Nga

15:48 | 18/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hungary sẽ ngăn chặn Bulgaria vào khu vực tự do Schengen của EU, trừ khi Sofia dỡ bỏ thuế trung chuyển đối với khí đốt của Nga, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cảnh báo trong một video đăng trên Facebook ngày 16/12.
Ukraine hiện đang tiêu thụ khí đốt của NgaUkraine hiện đang tiêu thụ khí đốt của Nga
Nga Nga "chỉ thẳng mặt" thủ phạm gây nổ Nord Stream
Hungary dọa phủ quyết quyền tham gia vào Schengen của Bulgaria vì khí đốt của Nga
Ảnh minh họa

Theo ông Szijjarto, Budapest sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng châu Âu nếu cần thiết.

“Chúng tôi đã nói rõ với người Bulgaria rằng nếu họ duy trì điều này lâu dài, nếu họ gây nguy hiểm cho sự an toàn nguồn cung cấp năng lượng của Hungary trong thời gian dài, thì chúng tôi sẽ phủ quyết quyết định gia nhập Schengen của họ,” ông nói, đồng thời gọi thuế của Bulgaria là “ thù địch,” và “hoàn toàn trái ngược với luật pháp châu Âu,” vì nó có nguy cơ ngừng cung cấp khí đốt cho Hungary và các quốc gia EU khác nhận khí đốt của Nga thông qua Bulgaria.

Sofia đã áp đặt mức thuế bổ sung 20 lev Bulgaria (10,76 USD) trên mỗi megawatt giờ khí đốt tự nhiên của Nga vào Bulgaria vào tháng 10. Hungary - quốc gia phụ thuộc vào Nga để đáp ứng hầu hết nhu cầu khí đốt, gọi biện pháp này là “không thể chấp nhận được”, nói rằng nó gây ra mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của Hungary. Kể từ đó, Budapest đã gây áp lực buộc Sofia phải hủy bỏ thuế.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, các quan chức Bulgaria và Hungary đã tổ chức các cuộc đàm phán trong tuần qua về vấn đề thuế, và đã đạt được thỏa thuận sơ bộ. Trong video của mình trên Facebook, ông Szijjarto cho biết Bulgaria sẽ được xem xét về tư cách thành viên Schengen vào tuần tới, và “đó là lý do tại sao họ đột nhiên bắt đầu cố gắng để loại bỏ mức thuế này.”

“Nếu họ làm vậy, chúng tôi cũng sẽ đảo ngược quyết định của chúng tôi về quyền phủ quyết,” Ngoại trưởng cho biết.

Yến Anh

RT