Ukraine hiện đang tiêu thụ khí đốt của Nga

15:31 | 15/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trên thực tế Ukraine là khách hàng tiêu thụ khí đốt của Nga và cũng kiếm được doanh thu thông qua việc vận chuyển khí đốt sang châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong phiên hỏi đáp trực tiếp và cuộc họp báo cuối năm.
LNG của Mỹ: Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ trên thị trườngLNG của Mỹ: Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ trên thị trường
Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?Tổng thống Putin lý giải tại sao Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu?
Ukraine hiện đang tiêu thụ khí đốt của Nga
Ảnh minh họa

"Gazprom tôn trọng tất cả các cam kết của mình, bao gồm cả việc vận chuyển nguồn cung cấp khí đốt qua Ukraine và tất nhiên chúng tôi cũng đang kiếm được tiền. Ukraine kiếm được doanh thu từ phí trung chuyển, có vẻ như chúng tôi không cung cấp khí đốt cho Ukraine nhưng trên thực tế họ đang tiêu thụ khí đốt của chúng tôi,” Tổng thống nói.

Theo ông Putin, mạng lưới khí đốt của Ukraine ban đầu được xây dựng từ thời Liên Xô để "ngay khi khí đốt của chúng tôi vào lãnh thổ Ukraine, nó sẽ ngay lập tức được phân phối khắp cả nước và sau đó khí đốt mà Ukraine tích lũy ở kho lưu trữ khí đốt ngầm, ở biên giới phía tây của họ, trong mùa hè sẽ đến châu Âu như thể đến trực tiếp từ Gazprom, và vì thế, họ đã hoàn thành nghĩa vụ đối với người tiêu dùng.”

Tổng thống cho biết thêm, cho đến nay, Nam Âu là khách hàng chính của khí đốt Nga đi qua Ukraine. "Tôi phải nói rằng: Tại sao lẽ ra chúng tôi nên trừng phạt Hungary hay Slovakia? Chúng tôi không có mục tiêu như vậy, ngoài ra họ còn trả tiền khí đốt cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì vì lý do chính trị và nói chung, chúng tôi không có kế hoạch làm điều đó”. ông Putin nhấn mạnh.

Hiện tại, trạm Sudzha là điểm kết nối hoạt động duy nhất của nguồn cung khí đốt từ Nga đến châu Âu ở Ukraine. Ukraine đã từ chối xin cấp qua trạm Sokhranovka. Nước này đã đóng quá cảnh qua trạm Sokhranovka - tuyến vận chuyển khí đốt quan trọng xử lý khoảng 1/3 lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này tới EU - vào đầu tháng 5.

Yến Anh

Tass