Các nước châu Âu dùng khí đốt giá rẻ của Nga để "tự tàn sát nhau"?

03:04 | 28/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đường ống Yamal-Europe thường vận chuyển khí đốt của Nga đến Tây Âu đã chảy nhiên liệu trở lại Ba Lan trong ngày thứ sáu liên tiếp vào Chủ nhật 26/12, theo báo cáo của Reuters.
Giá khí đốt hôm nay tại châu Âu giảm hơn 10%, xuống dưới mức 1.200 USDGiá khí đốt hôm nay tại châu Âu giảm hơn 10%, xuống dưới mức 1.200 USD
Kết quả phát hiện dầu và khí đốt toàn cầu năm 2021: đang ở mức thấp nhất trong 75 nămKết quả phát hiện dầu và khí đốt toàn cầu năm 2021: đang ở mức thấp nhất trong 75 năm
Nga tiếp tục bơm khí đốt qua Ukraine, hiện vượt 8 tỷ m3 so với hợp đồng trung chuyểnNga tiếp tục bơm khí đốt qua Ukraine, hiện vượt 8 tỷ m3 so với hợp đồng trung chuyển
Các nước châu Âu dùng khí đốt giá rẻ của Nga để
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu từ nhà điều hành mạng lưới Gascade của Đức cho thấy các dòng khí đốt tại điểm đo Mallnow thuộc biên giới Đức-Ba Lan đang chảy hướng về phía đông vào Ba Lan với khối lượng gần 1,2 triệu kilowatt giờ (kWh / h) vào Chủ nhật 26/12.

Trong tuần trước, Nga cho biết việc đảo chiều dòng chảy không phải là động thái chính trị, mặc dù nó diễn ra trùng hợp với căng thẳng gia tăng giữa Moscow và phương Tây liên quan đến Ukraine và đã đẩy giá khí đốt lên mức cao kỷ lục.

Ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thay vì hạ nhiệt thị trường Đức lại chọn cách bán lại khí đốt của Nga cho Ba Lan và Ukraine, khiến các nhà nhập khẩu khí đốt ở Đức bị đổ lỗi về dòng khí đốt đảo ngược và giá tăng cao.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu chỉ có thể đổ lỗi cho các chính sách của mình đối với giá khí đốt kỷ lục trong khi một số thành viên bán lại khí đốt giá rẻ của Nga với giá cao hơn nhiều trong EU, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Ông Putin cũng kêu gọi EU thông qua một tuyến đường dẫn khí đốt mới của Nga, đường ống Nord Stream 2, để giảm bớt tình trạng khủng hoảng giá.

Giá khí đốt của châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục mới - gần 800% kể từ đầu năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh