Các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng công suất

14:51 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công suất lọc dầu thô của Mỹ đã đảo ngược hai năm sụt giảm và tăng hơn 100.000 thùng, lên 18,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd), theo một báo cáo của chính phủ công bố hôm thứ Tư 21/6.
Nga phản đối đề xuất tăng thuế trung chuyển dầu của BelarusNga phản đối đề xuất tăng thuế trung chuyển dầu của Belarus
"Giặt tẩy" dầu Nga có lợi cho ai?
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng công suất
Nhà máy lọc dầu Citgo Corpus Christi ở Corpus Christi, Texas, Mỹ

Trong hai năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, công suất xử lý để sản xuất xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay đã giảm 5,4%.

Khi nhu cầu xăng và dầu diesel tăng trở lại vào năm ngoái, công suất giảm đã dẫn đến giá nhiên liệu cao ngất ngưởng và lợi nhuận kỷ lục cho ngành. Vào tháng 11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cáo buộc các công ty dầu mỏ trục lợi và kêu gọi các nhà máy lọc dầu giảm giá và tái đầu tư lợi nhuận vào sản lượng mới.

Marathon Petroleum và Citgo Petroleum là 2 công ty tăng công suất lọc dầu tiêu biểu. Công suất 18,1 triệu thùng/ngày của năm nay vẫn thấp hơn mức đỉnh 18,98 triệu thùng/ngày của năm 2019, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Tổng số mức tăng này không tính mức tăng 250.000 thùng/ngày sau ngày chốt sổ tại nhà máy lọc dầu Beaumont, Texas của Exxon Mobil vào tháng 3 năm nay.

Marathon Petroleum Corp vẫn là công ty lọc dầu lớn nhất quốc gia, với nhà máy lọc dầu Garyville, Louisiana của họ hiện là nhà máy lọc dầu lớn thứ ba quốc gia với công suất 596.000 thùng/ngày, theo báo cáo của EIA.

Công suất lọc dầu thô 2,9 triệu thùng/ngày của Marathon chiếm 16% tổng công suất của cả nước. Valero Energy Corp vẫn là công ty lọc dầu lớn thứ hai của Mỹ tính theo khối lượng với công suất 2,1 triệu thùng/ngày, tương đương 12% tổng công suất của nước này.

Yến Anh

Reuters