Các mặt hàng trong nhóm ngành nông sản kết thúc phiên với diễn biến trái chiều

03:08 | 11/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng cửa phiên giao dịch 09/02, tất cả các mặt hàng nông sản được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam diễn biến trái chiều. Cụ thể:
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá ngô đóng cửa giảm 1.33% xuống 556.25 cents/giạ. Trong phiên sáng, giá ngô tiếp nối đà tăng trong phiên hôm trước trog bối cảnh trì hoãn gieo trồng tại Brazil tiếp tục gây lo ngại về năng suất cây trồng. Tuy nhiên, giá ngô đã giảm trở lại sau khi chạm mức kháng cự 570. Số liệu trong báo cáo Cung – cầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, tồn kho ngô thế giới cuối niên vụ 20/21 cao hơn so với báo cáo tháng 1 chủ yếu do tồn khô ngô tại Trung Quốc tăng. Thông tin này đã là thông tin “bearish” tạo áp lực lên giá. Trong khi đó, tồn kho ngô cuối niên vụ của Mỹ cũng giảm, nhưng vẫn cao hơn so với dự đoán của thị trường, do đó thông tin này cũng đã mất đi tính hỗ trợ. Bên cạnh đó, Số liệu trong báo cáo Cung – cầu Nông nghiệp của Trung Quốc cũng cho thấy dự kiến nhập khẩu ngô sẽ vấn được giữ nguyên ở mức 10 triệu tấn trong khi lũy kế xuất khẩu đã đạt 6.1 triệu tấn. Điều này cho thấy kỳ vọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ về khả năng giảm tốc độ nhập khẩu ngô trong phần còn lại của niên vụ và tạo sức ép lên giá.

Giá đậu tương tăng 1.01% lên 1401.75 cents/giạ. Hiện tại thu hoạch đậu tương tại Brazil vẫn bị trì hoãn bởi những cơn mưa. Điều này có khả năng khiến cho việc thắt chặt nguồn cung đậu tương từ đất nước Nam Mỹ này càng trở nên nghiên trọng. Cụ thể, trong tuần đầu tháng 2, không có lô hàng xuất khẩu nào được ghi nhận tại Brazil. Bộ Nông Nghiệp Mỹ cũng đã giảm dự báo tồn kho đậu tương cuối niên vụ trên thế giới gần 1 triệu tấn. Hơn thế nữa, tồn kho đậu tương cuối niên vụ tại Mỹ cũng được điều chỉnh giảm mạnh so với dự báo tháng 1, củng cố thông tin rằng các nước nhập khẩu đã chuyển sang nhập khẩu đậu tương của Mỹ thay vì Brazil trong thời gian hiện tại. Bên cạnh đó, hiện tại Mỹ đang trong giai đoạn giữa các mùa thu hoạch, và cơ hội để xuất khẩu đậu tương trong thời ddierm hiện tại cũng gây lo ngại về việc nguồn cung sụt giảm ít nhất là tới tháng 3, khi đậu tương của Brazil có mặt trên thị trường.

Giá khô đậu tương tăng 0.48% lên 438.7 USD/tấn Mỹ, trong khi giá dầu đậu tương tăng mạnh 1.95% lên 46.52 cents/pound. Đà tăng của giá dầu thô nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ tăng đã là yếu tố hỗ trợ cho giá dầu đậu tương.

Giá lúa mỳ đóng cửa phiên ngày 09/02 giảm 0.95% xuống 649.50 cents/giạ. Dự báo thời tiết tại các khu vực gieo trồng chính của Nga và Ukraine sẽ tiếp tục có mưa trong những ngày tới tạo điều kiện cho sự phát triển của cây lúa mỳ tại đây. Bên cạnh đó, đà giảm của giá ngô cũng đã phần nào tạo sức ép lên giá lúa mỳ do hai mặt hàng này có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tại Pháp, Bộ Nông nghiệp cho biết, diện tích gieo trồng lúa mỳ vụ đông niên vụ 21/22 dự kiến sẽ cao hơn 15% so với niên vụ 20/21. Pháp là một trong những nước sản xuất lúa mỳ lớn nhất tại châu Âu, do đó thông tin này là thông tin “bearish” tạo sức ép lên giá lúa mỳ.

Phấn đấu giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 62 tỷ USD vào năm 2030Phấn đấu giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 62 tỷ USD vào năm 2030
Nông dân “khóc ròng” vì dưa hấu vụ Tết rớt giá thảm, không có ai muaNông dân “khóc ròng” vì dưa hấu vụ Tết rớt giá thảm, không có ai mua
Các mặt hàng nông sản hầu hết giảm điểm trong phiên hôm quaCác mặt hàng nông sản hầu hết giảm điểm trong phiên hôm qua

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)