Các mặt hàng nông sản hầu hết giảm điểm trong phiên hôm qua

13:33 | 06/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng cửa phiên giao dịch 05/02, hầu hết các mặt hàng nông sản được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam giảm điểm, ngoại trừ lúa mỳ. Cụ thể:
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá ngô đóng cửa giảm nhẹ 0.27% xuống 548.50 cents/giạ. Sở giao dịch Buenos Aires Exchange (BAGE) cho biết chất lượng ngô tại Argentina đã có sự cải thiện trong tuần qua nhờ xự xuất hiện của những cơn mưa. Điều này làm giảm lo ngại về việc cắt giảm sản lượng ngô tại một trong những nước sản xuất chính và tạo sức ép lên giá ngô. Bên cạnh đó, cuộc đình công của các tài xế lái xe tải tại cảng Rosario, Argentina đã không ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu tại đây như lo ngại trước đó của thị trường cũng đã là thông tin “bearish” tạo sức ép lên giá. Ở chiều ngược lại, tuy BAGE tăng dự báo chất lượng ngô, sản lượng ngô niên vụ 2020/21 bị cắt giảm thêm 1 triệu tấn do thời tiết khô hạn kéo dài tại một số khu vực sản xuất chính. Cộng thêm sự xuất hiện của đơn hàng 101,600 tấn ngô bán cho một nước giấu tên trong báo cáo Daily Export Sales đã góp phần hạn chế đà giảm của giá ngô.

Giá đậu tương giảm nhẹ 0.42% xuống 1366.75 cents/giạ. Thông tin chất lượng đậu tương tại Argentina cải thiện trong tuần qua đã góp phần tạo sức ép lên giá. Bên cạnh đó, cuộc đình công của các tài xế xe tải tại Argentina cũng đã không gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất hiện như những lo ngại trước đó của thị trường. Tại Brazil, hãng tư vấn Datagro tiếp tục nâng dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 20/21 do năng suất được cải thiện nhờ mưa nhiều hơn. Còn tại Mỹ, cuộc khảo sát của hãng tin Farm Future cho thấy diện tích gieo trồng đậu tương trong niên vụ sẽ cao hơn so với niên vụ 2019/20. Những thông tin trên đang tạo áp lực khá lớn lên giá đậu tương. Tuy nhiên, dự kiến hoạt động thu hoạch đậu tương tại Brazil sẽ tiếp tục bị trì hoãn trong tháng này gây lo ngại về khả năng hoàn thiện các cam kết bán hàng trước đó của nông dân tại đây. Thông tin này vẫn sẽ là thông tin “bullish” khiến giá khó có thể giảm sâu hơn cho tới khi đậu tương tại Brazil có mặt trên thị trườngs vào cuối tháng 3.

Giá khô đậu tương mức giảm 0.60% xuống 430.5 USD/tấn Mỹ, trong khi giá dầu đậu tương giảm 0.62% xuống 44.66 cents/pound. Giá của dầu đậu tương và khô đậu tương diễn biến cùng chiều giá đậu tương.

Giá lúa mỳ đóng cửa phiên ngày 05/02 tăng 0.59%, lên mức 641.25 cents/giạ, và là mặt hàng duy nhất tăng điểm trong nhóm hàng nông sản. Chính phủ Argentina sẽ không loại trừ khả năng tăng thuế để hạn chế xuất khẩu ngũ cốc do đây là một trong số ít công cụ mà họ có để ổn định giá lương thực nội địa. Bên cạnh đó, các chính sách thuế xuất khẩu phức tạp của Nga trong thời gian tới đã làm tăng khả năng cạnh tranh của lúa mỳ Mỹ. Tại Canada, số liệu của cơ quan thống kê cho thấy tồn kho lúa mỳ tính đến cuối tháng 12 năm 2020 thấp hơn 3.8% so với năm 2019 cũng đã là thông tin hỗ trợ đà tăng của giá. Dự báo mưa sẽ xuất hiện tại hầu hết các khu vực gieo trồng lúa mỳ chính của Nga trong những ngày tới là yếu tố “bearish” hạn chế đà tăng của giá.

Các mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều trong phiên ngày 04/02Các mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều trong phiên ngày 04/02
Các mặt hàng nông sản phục hồi nhờ kỳ vọng xuất khẩu hàng tuầnCác mặt hàng nông sản phục hồi nhờ kỳ vọng xuất khẩu hàng tuần
Không “ngăn sông cấm chợ” đối với vận tải hàng hóaKhông “ngăn sông cấm chợ” đối với vận tải hàng hóa

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt NamNam