Các lô hàng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga sang châu Âu đang giảm nhanh chóng

10:00 | 07/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Số lượng các chuyến hàng dầu của Nga đến châu Âu bằng đường biển của Nga đã giảm hơn 5 lần kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.
Ả Rập Xê-út giảm giá dầu thô bán sang thị trường châu ÁẢ Rập Xê-út giảm giá dầu thô bán sang thị trường châu Á
Giá dầu giảm khi đồng USD đang mạnh lênGiá dầu giảm khi đồng USD đang mạnh lên
Các lô hàng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga sang châu Âu đang giảm nhanh chóng
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo, các lô hàng đã giảm xuống mức trung bình 309.000 thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 5/12. Con số này chưa bằng 1/5 khối lượng trong bốn tuần tính đến ngày 25/2 trước đó với mức trung bình là 1,58 triệu thùng/ngày. Số lượng giao hàng trong tuần cuối cùng tính đến ngày 25/11 đã giảm 34%.

Các nhà phân tích dự đoán những con số này sẽ tiếp tục trượt dài hơn nữa khi lệnh cấm vận của EU và mức giá trần 60 USD/thùng của phương Tây đối với dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển của Nga đã có hiệu lực bắt đầu vào ngày 5/12.

Trong những tháng qua, Nga đã tăng cường nỗ lực chuyển nguồn cung sang nơi khác. Cho đến nay, các chuyến hàng chủ yếu được chuyển hướng đến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước nổi lên là những khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga.

Tổng khối lượng xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng 94.000 thùng/ngày, lên 2,99 triệu thùng trong tuần trước khi các biện pháp trừng phạt mới có hiệu lực.

Các chuyến hàng đến Bulgaria - quốc gia đã được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận và hiện là thị trường dầu mỏ duy nhất còn lại của Nga ở EU - không thay đổi sản lượng, vẫn duy trì ở mức 125.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các đợt giao hàng tiếp theo cho nước này có bị ảnh hưởng bởi phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt hay không. Bởi lẽ, Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ ngừng bán dầu thô cho các quốc gia thực thi giá trần và cảnh báo rằng họ thậm chí có thể "trả đũa" bằng cách cắt giảm sản lượng dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto