Các cuộc đàm phán hạt nhân của Iran có thể tạo ra một cuộc đổ vỡ khác

03:05 | 04/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) đang diễn ra với Iran không suôn sẻ như một số phương tiện truyền thông đưa tin.
Hoa Kỳ cho rằng Iran Hoa Kỳ cho rằng Iran "kéo chân" quay trở lại thỏa thuận hạt nhân
Thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ sớm trở thành Thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ sớm trở thành "cái vỏ rỗng tuếch"?
Các cuộc đàm phán hạt nhân của Iran có thể tạo ra một cuộc đổ vỡ khác
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một số nhà ngoại giao châu Âu và Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng, các cuộc thảo luận hạt nhân là rất khó khăn và quan điểm hiện tại của Iran là không linh hoạt. Vị trí của Tổng thống Iran mới đắc cử Raisi đang đối đầu với các nhà đàm phán chủ yếu ở châu Âu, với quan điểm rõ ràng nhưng không mang tính xây dựng của Tehran liên quan đến một thỏa thuận khả thi.

Các yêu cầu chính của Iran là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hiện tại, được đưa ra sau khi Mỹ rời khỏi thỏa thuận JCPOA dưới thời Tổng thống Donald Trump. Các cuộc đàm phán một lần nữa đã đi đến một điểm đổ vỡ, với các bên tham gia đang xem xét lựa chọn bắt đầu lại thỏa thuận JCPOA 2015.

Sau những ngày đầu tiên của vòng đàm phán vừa qua, các bên đều tỏ ra tương đối lạc quan, nhưng những yêu cầu cứng rắn mà Iran đặt ra đã một lần nữa tạo ra thế bế tắc. Các nhà đàm phán Pháp, Đức và Anh đã tuyên bố rõ ràng rằng các yêu cầu của Tehran là không thực tế và rõ ràng là một sự đoạn tuyệt với các thỏa hiệp đã thỏa thuận trước đây.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken nói rõ sự thất vọng của mình. Theo Blinken, Iran dường như không sẵn sàng tìm kiếm một thỏa hiệp hoặc một giải pháp cho tình trạng bế tắc hiện tại. Blinken cũng tuyên bố rằng nếu Kế hoạch A (JCPOA 2.0) không thực tế thì Kế hoạch B cũng sẽ được đưa ra bàn luận.

Hiện tại, một số quốc gia vùng Vịnh Ả Rập đang đánh giá nội bộ xem một phương án Kế hoạch B có thể là gì. Các chính trị gia và cố vấn quân sự của Israel đã tuyên bố rõ ràng rằng, họ sẽ không đợi cho đến khi chính phủ Raisi đạt được khả năng hạt nhân toàn diện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy