Các công ty châu Âu lỗ ít nhất 100 tỷ euro trên thị trường Nga

21:42 | 07/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tờ Financial Times (FT) đưa tin, thiệt hại trực tiếp của các công ty châu Âu tại thị trường Nga lên tới ít nhất 100 tỷ euro sau khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine.
Phát hiện rò rỉ trên đường ống dẫn dầu của Nga đến ĐứcPhát hiện rò rỉ trên đường ống dẫn dầu của Nga đến Đức
Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?Ngành khí đốt của Nga có thể lộn ngược dòng?
Các công ty châu Âu lỗ ít nhất 100 tỷ euro trên thị trường Nga
Ảnh minh họa

"Một cuộc khảo sát về báo cáo thường niên và báo cáo tài chính năm 2023 của 600 tập đoàn châu Âu cho thấy 176 công ty đã ghi nhận sự suy giảm tài sản, các khoản phí liên quan đến ngoại hối và các chi phí phát sinh khác do việc bán, đóng cửa hoặc cắt giảm các doanh nghiệp ở Nga," FT cho biết.

"Con số tổng hợp trên không bao gồm các tác động kinh tế vĩ mô gián tiếp của cuộc xung đột như chi phí năng lượng và hàng hóa cao hơn," tờ báo lưu ý.

"Tổn thất về việc thoái vốn nặng nhất tập trung vào một số lĩnh vực, trong đó có dầu khí. Chỉ riêng ba tập đoàn dầu khí - BP, Shell và TotalEnergies - đã báo cáo các khoản lỗ tổng cộng lên tới 40,6 tỷ euro", tờ báo đưa tin. Đồng thời tờ báo này cho biết thêm rằng khoản lỗ đã được bù đắp bởi khoản lãi gộp khổng lồ do giá dầu và khí đốt tăng. Khoản lỗ của các công ty công nghiệp, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô, ở mức 13,6 tỷ euro.

FT cho biết: “Các công ty tài chính bao gồm ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty đầu tư đã ghi nhận 17,5 tỷ euro khoản lỗ và các khoản phí khác.

Yến Anh

TASS