Phát hiện rò rỉ trên đường ống dẫn dầu của Nga đến Đức

14:31 | 07/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành đường ống Ba Lan PERN cho biết họ đã ngừng bơm qua một đoạn của đường ống Druzhba, nối Nga với châu Âu, sau khi phát hiện rò rỉ ở miền trung Ba Lan vào ngày 5/8, nhưng dự kiến ​​dòng chảy sẽ tiếp tục vào thứ Ba 8/8.
Nga kỳ vọng thu thêm 11 tỷ USD từ năng lượng vào năm 2023 bất chấp trần giáNga kỳ vọng thu thêm 11 tỷ USD từ năng lượng vào năm 2023 bất chấp trần giá
Phó thủ tướng Nga: Thị trường dầu mỏ ổn định, giá ở mức chấp nhận được, nhưng vẫn còn những bất ổnPhó thủ tướng Nga: Thị trường dầu mỏ ổn định, giá ở mức chấp nhận được, nhưng vẫn còn những bất ổn
Phát hiện rò rỉ trên đường ống dẫn dầu của Nga đến Đức
Ảnh minh họa

PERN cho biết không có dấu hiệu cho thấy bên thứ ba đã gây ra vụ rò rỉ, sau một loạt cuộc tấn công vào các đường ống dẫn dầu và khí đốt của Nga kể từ khi nổ ra xung đột ở Ukraine.

“Các dịch vụ của PERN đã đến khu vực bị hư hỏng của một đường ống phía tây của đường ống Druzhba ở Chodecz”, PERN cho biết trước đó vào ngày 6/8.

"Đây là tuyến đường ống chính vận chuyển dầu thô từ các chuyến hàng trên biển về phía tây. Công tác sửa chữa đường ống dẫn dầu này hiện đang được tiến hành. Thời gian dự kiến ​​để hoạt động bơm trở lại là vào sáng thứ Ba 8/8".

PERN không cho biết tác động của vụ việc đối với nguồn cung đến Đức, nhưng người phát ngôn của Bộ Kinh tế liên bang ở Berlin cho biết: "Chúng tôi đang liên hệ với các nhà điều hành nhà máy lọc dầu ở phía đông nước Đức. An ninh nguồn cung vẫn được đảm bảo".

Lính cứu hỏa và nhân viên cứu nạn của PERN đã có mặt tại hiện trường nhưng theo báo cáo thì sự cố rò rỉ này không phải do hỏa hoạn.

"Phần đường ống bị ảnh hưởng do rò rỉ đã bị cắt khỏi phần còn lại, vì vậy quy mô rò rỉ không lớn", Grzegorz Jankowski từ Dịch vụ Cứu hỏa liên bang ở Wloclawek nói với đài truyền hình tư nhân TVN24.

PERN cho biết tuyến đường ống thứ hai đang hoạt động bình thường và không có mối đe dọa nào về sức khỏe đối với cư dân địa phương.

Công ty này cho biết nguồn cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của Ba Lan không bị ảnh hưởng và họ đã liên lạc với các đối tác ở Đức để nhận dầu qua đường ống này. Đức đã ngừng mua dầu của Nga vào tháng 1, nhưng truyền thông Đức đã đưa tin rằng dầu của Kazakhstan đang được nước này nhập khẩu thông qua đường ống này.

Hiệp hội Công nghiệp nhiên liệu và Năng lượng của Đức đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Đường ống dẫn dầu Druzhba là một trong những tuyến đường ống lớn nhất thế giới, có thể vận chuyển 2 triệu thùng/ngày. Tổng công suất của phần phía tây của cả hai tuyến vận chuyển dầu từ miền trung Ba Lan đến Đức là 27 triệu tấn dầu thô mỗi năm.

Dòng chảy qua đường ống Druzhba đã giảm mạnh kể từ khi nổ ra xung đột ở Ukraine và cơ sở hạ tầng đường ống đã bị tấn công nhiều lần.

Châu Âu đã cảnh giác cao độ về an ninh cơ sở hạ tầng năng lượng của mình kể từ khi các vụ rò rỉ lớn được phát hiện trong các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1 và 2 chạy từ Nga đến châu Âu dưới Biển Baltic vào tháng 9/2022.

Các vụ rò rỉ này được phát hiện là do nổ không rõ nguyên nhân làm vỡ cả hai đường ống. Moscow đã đổ lỗi cho Ukraine và phương Tây về các vụ nổ, xảy ra khi châu Âu đang giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Yến Anh

Reuters