Các chủ tàu vẫn sẵn sàng chở dầu của Nga vì lợi nhuận lớn

21:35 | 05/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một số chủ tàu mà vẫn sẵn sàng vận chuyển dầu thô của Nga đang kiếm lời lớn trong ít nhất một chuyến tàu trong khi những người khác xa lánh thương vụ này.
Iraq bán dầu thô cho Jordan rẻ hơn 6 USD/thùngIraq bán dầu thô cho Jordan rẻ hơn 6 USD/thùng
Giá dầu tăng khi nguồn cung thắt chặt dấy lên nỗi lo suy thoáiGiá dầu tăng khi nguồn cung thắt chặt dấy lên nỗi lo suy thoái
Các chủ tàu vẫn sẵn sàng chở dầu của Nga vì lợi nhuận lớn
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các chủ hàng có thể kiếm được khoảng 1,6 triệu USD khi vận chuyển dầu ESPO của Nga trên một tàu chở dầu nhỏ từ cảng phía đông Kozmino đến Trung Quốc, các nhà môi giới tàu cho biết. Số tiền này gấp khoảng ba lần số tiền trước khi xung đột Ukraine, dựa trên dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Họ nói thêm, thương mại sinh lợi này đã trở thành một công cụ cố định thường xuyên cho các chủ tàu từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Việc Nga tấn công Ukraine đã khiến ngày càng ít chủ tàu nhận dầu thô của nhà sản xuất OPEC+ này hơn do lo ngại về tổn hại danh tiếng hoặc do vi phạm các lệnh trừng phạt tài chính. Hầu hết tất cả các lô hàng dầu ESPO xuất khẩu gần đây đều được vận chuyển đến, hoặc bị ràng buộc đến các cảng của Trung Quốc, thỉnh thoảng có chuyến hàng sẽ đến Ấn Độ.

Cosco Shipping Holdings Co. của Trung Quốc thuộc một trong những hãng tàu năng động nhất vận chuyển dầu ESPO dọc theo Sovcomflot của Nga. Active Shipping & Management Ltd., BEKS Ship Management & Trading SA và Dynacom Tankers Management Ltd. từ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục vận chuyển loại dầu này, cùng với các công ty Hy Lạp Avin International Ltd. và Estoril Navigation Ltd.

Những công ty vận chuyển này đã không trả lời các email tìm kiếm bình luận.

Thường mất khoảng năm ngày để vận chuyển dầu ESPO đến Trung Quốc trên tàu chở dầu Aframax, giúp nó trở thành một trong những tuyến đường có lợi nhuận cao hơn trên toàn cầu, các nhà môi giới tàu cho biết. Họ cho biết thêm, thời gian vận chuyển ngắn có nghĩa là các tàu có rất ít thời gian ngừng hoạt động khi trở về Kozmino, do đó làm tăng tốc độ hoạt động và lợi nhuận của các con tàu. Một Aframax có thể chở khoảng 730.000 thùng dầu thô.

Những chủ tàu mà vẫn tham gia vận chuyển ESPO đang tận dụng lợi nhuận cao trước khi các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu có hiệu lực.

Tuần trước, nhóm Bảy quốc gia đã thảo luận về những cách khác nhau để duy trì nguồn cung dầu toàn cầu trong khi vẫn có thể hạn chế doanh thu của Moscow. Họ đã đưa ra một đề xuất, bao gồm cả việc giới hạn giá và các hạn chế xung quanh việc tiếp cận với những dịch vụ bảo hiểm và vận chuyển, tuy nhiên vẫn chưa có quyết định nào về vấn đề này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto