Các bộ trưởng OPEC+ muốn tổ chức này “càng đông càng tốt”

09:07 | 06/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một số bộ trưởng OPEC+ đã kêu gọi thêm nhiều quốc gia khai thác dầu mỏ tham gia tổ chức của họ trong nỗ lực giành thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu, Argus Media đưa tin.
Nga muốn OPEC+ tiếp tục giữ giá dầu ở mức “hợp lý”Nga muốn OPEC+ tiếp tục giữ giá dầu ở mức “hợp lý”
Tại sao việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ không thể thúc đẩy giá dầu?Tại sao việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ không thể thúc đẩy giá dầu?
Các bộ trưởng OPEC+ muốn tổ chức này “càng đông càng tốt”
Ảnh minh họa

“Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có 60% hoặc 70% số nhà khai thác [của thế giới]. Chúng ta sẽ làm tốt hơn”, Bộ trưởng năng lượng của UAE Suhail al-Mazrouei cho biết tại Hội thảo của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ở Vienna hôm 5/7.

Cả 13 thành viên của OPEC và 10 quốc gia ngoài OPEC đã tạo thành liên minh OPEC+, chiếm gần 40% sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu.

Không rõ quốc gia nào có thể được yêu cầu hoặc sẽ tìm cách tham gia OPEC+.

Vào tháng 6, OPEC đã chính thức phủ nhận việc mời quốc gia khai thác dầu Nam Mỹ đang lên là Guyana làm thành viên.

Bộ trưởng Mỏ và Hydrocarbon của Guinea Xích đạo Antonio Oburu Ondo cho biết: "[OPEC] càng lớn thì càng tốt và điều đó sẽ tạo ra sự chắc chắn cho thị trường".

“Do có quá nhiều nhà khai thác không cùng định hướng và thực hiện các chính sách khác nhau… Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ ngăn chặn sự biến động của thị trường. Nếu chúng tôi mở rộng hơn, chúng tôi có thể có tác động tốt hơn đến tính minh bạch và cả sự chắc chắn của dữ liệu”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng của Azerbaijan Parviz Shahbazov đề xuất: "Chúng ta cần mở rộng ra ngoài lĩnh vực dầu mỏ và sang lĩnh vực năng lượng nói chung vì chúng ta đang trong thời kỳ chuyển tiếp. Chúng ta phải hành động trong phạm vi rộng".

Đỗ Khánh

Argus Media